(เพิ่มเติม) นายกฯ เผยครม.วันนี้มีวาระเรื่องนาซ่าขอใช้สนามบินอู่ตะเภา

ข่าวการเมือง Tuesday June 26, 2012 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า วันนี้ครม.จะมีการพิจารณากรณีที่ทางองค์การนาซ่าขอให้สนามบินอู่ตะเภาเป็นสถานีสำรวจสภาพอากาศ

ด้านนายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวถึงกรณีนี้ว่า เรื่องนี้เป็นหน้าที่ที่กระทรวงกลาโหมและกระทรวงต่างประเทศเป็นผู้รับผิดชอบ แต่ในส่วนของกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ซึ่งเป็นหน่วยปฏิบัติเห็นว่าเรื่องนี้มีความจำเป็น เพราะหากยิ่งช้าออกไปจะยิ่งทำให้ประเทศไทยเสียโอกาส ไม่อยากให้นำไปผูกโยงเป็นประเด็นทางการเมือง

"ถ้าจะเอาแค่สะใจ เอามันแต่ทางการเมืองมันก็แย่ ประเทศจะเสียโอกาสทางวิทยาศาสตร์"นายปลอดประสพ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าผลจะออกมาเช่นไร วันนี้ ที่ประชุม ครม.จะพิจารณาในประเด็นมาตรา 190 วรรค 2 ว่าจะต้องเอาเข้าหารือในที่ประชุมรัฐสภาหรือไม่ หากไม่จำเป็นก็จะดำเนินการทันที แต่หากจำเป็นต้องเข้าที่ประชุมรัฐสภา ก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอน ซึ่งคาดว่าหลังการประชุม ครม.คงจะมีความชัดเจนขึ้น

ด้านนายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิศาสตร์สารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ สทอภ.หรือจิสด้า กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นโอกาสที่นักวิชาการไทยจะได้ทำงานร่วมกับต่างประเทศ ซึ่งในส่วนของการทำงานในเรื่องดังกล่าวก็มีหลายหน่วยงานที่ทำอยู่ แต่ในภาคพื้นนี้นาซ่าได้เข้ามาดำเนินการอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว แต่ครั้งนี้แตกต่างจากครั้งอื่นๆตรงที่มีการนำอากาศยานเข้ามาใช้ จึงทำให้ถูกมองเป็นเรื่องน่ากลัว แต่คิดว่าปัญหาดังกล่าวขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของการทำงานมากกว่า ซึ่งส่วนตัวได้รับการแจ้งให้มารอชี้แจงต่อที่ประชุม ครม.

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณีนาซ่านั้นจะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวาระปกติ ซึ่งจะให้อำนาจครม.พิจารณาว่าจะต้องนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมรัฐสภาในประเด็นของมาตรา 190 หรือไม่ อย่างไรก็ดี ยืนยันว่า กระทรวงกลาโหม ตลอดจนกองทัพเรือ และกองทัพอากาศไม่มีความขัดข้องกับกรณีที่นาซ่าจะขอใช้พื้นที่สนามบินอู่ตะเภา

ส่วนที่มีข่าวออกมาจากวอชิงตันโพสต์นั้น พล.อ.ยุทธศักดิ์ ระบุว่า คงไม่ไปตอบโต้ เพราะอาจะเป็นความเข้าใจของสื่อที่อาจจะคลาดเคลื่อนได้ ทั้งนี้ยืนยันว่าจะไม่ยอมให้หน่วยงานใดเข้ามาแทรกแซงในเรื่องนี้อย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ