ก.วิทย์ฯ ของบ 200 ลบ.เดินหน้าโครงการวิจัยหลังนาซ่าถอนตัว/สธ.เสนอแผนใช้เงินกู้ DPL

ข่าวการเมือง Tuesday July 3, 2012 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เสนอวาระจรของบประมาณจำนวน 200 ล้านบาท ในการจัดทำโครงการเพื่อศึกษาสภาพภูมิอากาศของไทย โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ ในการพยากรณ์อากาศให้เกิดความแม่นยำมากขึ้น รวมถึงเพื่อพัฒนาความรู้ให้กับนักวิทยาศาสตร์ไทย ภายใต้กรอบเวลา 6-9 เดือน

นอกจากนี้ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เสนอขอความ เห็นชอบการลงนามบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) โครงการสาธิตการผลิตเอทานอลจากกากมันสำปะหลังในประเทศไทย ระหว่างสำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สป.วท.) กับผู้แทนองค์การพลังงานใหม่และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม (New Energy and Industrial Technology Development Organization ; NEDO) ประเทศญี่ปุ่น

กระทรวงสาธารณสุข เสนองบเงินกู้ DPL กระทรวงสาธารณสุข ในกลุ่มเร่งด่วน คือ เครื่องช่วยชีวิตฉุกเฉิน เช่น เครื่องช่วยหายใจ เครื่องดมยาสลบ วงเงิน 2,049 ล้านบาทเศษ

ทั้งนี้ วงเงินกู้ดีพีแอลเดิมมี 4 กลุ่ม วงเงินประมาณ 3,426 ล้านบาท ตามระดับบริการ ประกอบด้วย 1.โครงการพัฒนาระบบบริการทุติยภูมิ 2.โครงการพัฒนาระบบบริการตติยภูมิ 3.โครงการพัฒนาระบบบริการตติยภูมิ ศูนย์โรคหัวใจ ศูนย์โรคมะเร็ง และเครือข่ายการบาดเจ็บแห่งชาติ และ 4.โครงการพัฒนาโรงพยาบาลชุมชน โดยเมื่อคณะกรรมการทบทวนแล้ว ได้จัดเหลือ 3 กลุ่มตามระบบบริการต่อผู้ป่วย ประกอบด้วย 1.ครุภัณฑ์ที่มีความจำเป็นเร่งด่วนใช้กับผู้ป่วยโดยตรง เกี่ยวข้องกับการช่วยชีวิตฉุกเฉิน การตรวจรักษาและการวินิจฉัยโรค เช่นเครื่องช่วยหายใจ เครื่องดมยาสลบ เป็นต้น วงเงิน 2,049 ล้านบาทเศษ 2.ครุภัณฑ์สนับสนุนการวินิจฉัยและรักษาผู้ป่วย เช่น เครื่องเอ็กซเรย์ เครื่องล้างเครื่องมือ เป็นต้น วงเงิน 615 ล้านบาทเศษ และ3.เครื่องมือช่วยสนับสนุนกระบวนการบริการให้กับผู้ป่วย เช่นเครื่องกำเนิดไฟฟ้า เครื่องซักผ้า เป็นต้น วงเงิน 761 ล้านบาทเศษ รวมทั้งสิ้น 3,425 ล้านบาท วงเงินที่ลดไปประมาณ 1 ล้านบาท

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการนโยบายทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติ เสนอคณะรัฐมนตรีรับทราบและเห็นชอบผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2555 ดังนี้ คือ รับทราบผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2555 และ 2. ขอความเห็นชอบในหลักการ แผนยุทธศาสตร์ทรัพย์สินทางปัญญา พ.ศ. 2556 — 2559

กระทรวงการคลังเสนอ รายงานการเงินรวมภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 โดยเสนอให้คณะรัฐมนตรีรับทราบรายงานการเงินรวมภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 พร้อมทั้งขอความเห็นชอบข้อเสนอแนะในประเด็นสำคัญต่าง ๆ เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปพิจารณาดำเนินการต่อไป

กระทรวงกลาโหม เตรียมเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาร่างพระราชกฤษฎีกาแบ่งศูนย์ราชการ และกำหนดหน้าที่ของศูนย์ราชการ กรมราชองครักษ์ กระทรวงกลาโหม (ฉบับที่...)พ.ศ. ...

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ขอความเห็นชอบร่างแผนพัฒนาสตรีในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 (พ.ศ. 2555 - 2559)

กระทรวงศึกษาธิการ ขออนุมัติการจัดทำบันทึกความเข้าใจด้านการศึกษาและการวิจัยระหว่างราชอาณาจักรไทยและสาธารณรัฐฝรั่งเศส และเสนอคณะรัฐมนตรีให้อนุมัติหลักการร่างกฎ ก.ค.ศ.ว่าด้วยการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับเงินเดือนสูงกว่า หรือต่ำกว่าขั้นต่ำ หรือสูงกว่าขั้นสูงของอันดับ(ฉบับที่...) พ.ศ. ...

คณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ (กขร.) เสนอ รายงานเกี่ยวกับการปฏิบัติตามพ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ของ กขร.ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 โดยเสนอให้ครม. รับทราบรายงานผลการปฏิบัติตามพ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ของ กขร. ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 และขอความเห็นชอบแผนยุทธศาสตร์ของคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 — 2558

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติร่างกฎกระทรวง กำหนดให้ทางน้ำชลประทานเป็นทางน้ำชลประทานที่เรียกเก็บเงินค่าชลประทาน จำนวน 2 ฉบับ

ด้านวาระเพื่อทราบที่จะมีเรื่องร่าง พ.ร.ฎ.ให้ใช้พระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 บังคับในท้องที่บางแห่งในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลสถาน อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย พ.ศ. ... ขออนุมัติรับโอนข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษามาเป็นข้าราชการพลเรือนสามัญ และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (กระทรวงศึกษาธิการ)

นอกจากนี้ นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะได้รับมอบหมายจากคณะรัฐมนตรีให้เป็นผู้แทนครม.ในการจัดทำคำชี้แจงและเข้าชี้แจงให้ปากคำต่อศาลรัฐธรรมนูญในการที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดไต่สวนกรณีมีคำร้องขอให้วินิจฉัยตามมาตรา 68 ว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นล้มล้างการปกครองฯหรือไม่ โดยนายวรวัจน์จะนำเรื่องเสนอครม.เพื่อรับทราบ

ส่วนความคืบหน้าโครงการรถไฟสายสีแดงสายบางซื่อ - รังสิต ในส่วนของสัญญาที่ 1 นั้น ต้องติดตามดูว่า จะเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีหรือไม่ หลังจากที่มีรายงานข่าวว่าจะเข้าสู่การพิจารณาตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ