โอบาม่าแสดงความยินดีกับนีโต้หลังชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีเม็กซิโก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 3, 2012 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐฯ ได้กล่าวแสดงความยินดีกับนายเอนริเก้ พีน่า นีโต้ ผ่านทางโทรศัพท์ ในโอกาสที่ได้รับชัยชนะจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีเม็กซิโก โดยยืนยันในคำมั่นว่า จะทุ่มเทพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และเม็กซิโก เพื่อบรรลุเป้าหมายร่วมกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน

ทำเนียบขาวแถลงว่า “ผู้นำทั้งสองได้รับรองความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีระหว่างสหรัฐฯ และเม็กซิโก โดยยึดหลักการเคารพซึ่งกันและกัน ความรับผิดชอบร่วมกัน และความกลมเกลียวของประชาชน"

คำแถลงการณ์ของทำเนียบขาวระบุว่า ในระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์นั้น นายโอบามาได้ย้ำชัดถึงพันธกิจของการสานต่อความสัมพันธ์กับเม็กซิโก และมุ่งหวังที่จะเดินหน้าไปสู่การบรรลุวัตถุประสงค์ร่วมของทั้งสองฝ่าย รวมไปถึงการสนับสนุนระบอบประชาธิปไตย ความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ และความมั่นคงภายในประเทศและทั่วโลกในปีต่อ ๆ ไป

จากข้อมูลผลการเลือกตั้งโดยเบื้องต้นจากสถาบันการเลือกตั้งอิสระของเม็กซิโกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นายนีโต้ซึ่งเป็นผู้ลงสมัครจากพรรคปฏิวัติสถาบัน (พีอาร์ไอ) ชนะการเลือกตั้งด้วยคะแนนเสียง 37.93 - 38.55% ของคะแนนเสียงทั้งหมด โดยมีคู่แข่งคนสำคัญคือ นายอังเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ผู้สมัครจากพรรคปฏิวัติประชาธิปไตย (พีอาร์ดี) ซึ่งได้คะแนนเสียงตามมาเป็นอันดับสองที่ประมาณ 31%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ