ฮิลลารีชี้ “เศรษฐกิจ" เป็นกุญแจสำคัญสร้างความมั่นคงให้อัฟกานิสถาน

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 8, 2012 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า อนาคตของอัฟกานิสถานขึ้นอยู่กับความน่าเชื่อถือและความมั่นคงทางเศรษฐกิจของอัฟกานิสถานเอง หลังจากที่ผู้บริจาคจากนานาชาติให้คำมั่นว่าจะให้เงินช่วยเหลือมูลค่า 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อช่วยฟื้นฟูอัฟกานิสถาน

รมว.ต่างประเทศสหรัฐกล่าวในการประชุมที่กรุงโตเกียวในวันนี้ว่า ความมั่นคงของอัฟกานิสถานไม่ได้วัดด้วยการปราศจากสงครามเท่านั้น แต่ต้องวัดด้วยการสร้างงานและการสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจด้วย

นางคลินตันกล่าวว่า รัฐบาลจะขอให้สภาคองเกรสให้ความช่วยเหลือแก่อัฟกานิสถานในระดับเดียวกับหรือใกล้เคียงกับที่เคยให้มาตลอดทศวรรษที่ผ่านมาไปจนถึงปี 2560

จากการประเมินของเวิลด์แบงก์พบว่า อัฟกานิสถานต้องการเงินประมาณ 3.9 พันล้านดอลลาร์ต่อปี ซึ่งจำนวนเงิน 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ตามที่ให้คำมั่นในการประชุมวันนี้ เพียงพอต่อความต้องการของอัฟกานิสถานไปจนถึงปี 2558

ทั้งนี้ คณะผู้แทนจากราว 80 ประเทศและองค์กรนานาชาติได้เข้าร่วมการประชุมซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 1 วันที่กรุงโตเกียวในวันนี้ เพื่อทบทวนความสำเร็จในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาและวางแผนยุทธศาสตร์ใหม่สำหรับอัฟกานิสถาน ด้วยความหวังว่าจะช่วยให้ประเทศยืนหยัดได้ด้วยตัวเองหลังจากองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ถอนกำลังทหารออกจากประเทศในปี 2557


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ