(เพิ่มเติม) "เรืองไกร"ยื่นศาลฯยุบพรรคปชป.กรณีค้านร่างแก้รธน.ล้มล้างอำนาจนิติบุญญัติ

ข่าวการเมือง Tuesday July 31, 2012 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต ส.ว.ยื่นหนังสือต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อขอให้มีคำสั่งยุบพรรคประชาธิปัตย์ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 วรรค 3 และให้สั่งเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค เนื่องจากการยื่นคำร้องของนายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคประชาธิปัตย์ ที่กล่าวหาว่าพรรคเพื่อไทยและพรรคชาติไทยพัฒนากระทำการอันต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 วรรคหนึ่งนั้น ศาลรัฐธรรมนูญชี้ชัดแล้วว่าไม่ปรากฎข้อเท็จจริง และให้ยกคำร้องของนายวิรัตน์ ดังนั้น จึงเห็นว่าการกระทำของนายวิรัตน์และพรรคประชาธิปัตย์ ถือเป็นการล้มล้างอำนาจนิติบัญญัติของรัฐสภา

พร้อมกันนั้น นายเรืองไกร ยังขอให้ศาลรัฐธรรมนูญยกเลิกการแจ้งคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญตามหนังสือเลขที่ ศร 0006/440 ลงวันที่ 1 มิ.ย.55 ที่ให้ประธานรัฐสภาชะลอการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 3 และคำสั่งที่ 002/2555 ลงวันที่ 1 มิ.ย.55 ที่ให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรแจ้งประธานรัฐสภาให้รอการดำเนินการเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญไว้ก่อน เพราะศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยเป็นเอกฉันท์ไปแล้วว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่เป็นไปเพื่อการล้มล้างการปกครอง ฯ ตั้งแต่วันที่ 13 ก.ค.แต่หนังสือทั้ง 2 ฉบับยังคงอยู่ ส่งผลให้รัฐสภาไม่สามารถเดินหน้าลงมติวาระ 3 ได้

นอกจากนั้น นายเรืองไกร ยังระบุว่า จากการศึกษาคำวินิจฉัยกลางพบว่าศาลฯ ได้เปิดช่องทางให้มีการตั้ง ส.ส.ร.เนื่องจากในประเด็นที่ 3 ของคำวินิจฉัยกลาง มีส่วนหนึ่งที่ศาลระบุว่า“อย่างไรก็ตาม หากสภาร่างรัฐธรรมนูญได้จัดทำร่างรัฐธรรมนูญที่มีลักษณะเป็นการเปลี่ยนการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือเปลี่ยนแปลงรูปแบบของรัฐ หรือเปลี่ยนแปลงแก้ไขบทบัญญัติในหมวดว่าด้วยพระมหากษัตริย์แล้ว ทั้งประธานรัฐสภาและรัฐสภาก็มีอำนาจยับยั้งให้ร่างรัฐธรรมนูญนั้นเป็นอันตกไปได้" จะเห็นได้ว่าศาลรัฐธรรมนูญได้เปิดช่องการลงมติในวาระ 3 เพื่อให้เกิด ส.ส.ร. ไว้ในคำวินิจฉัยกลางแล้ว

นายสมฤทธิ์ ไชยวงค์ โฆษกศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญได้ส่งหนังสือแจ้งยกเลิกคำสั่งให้รัฐสภาชะลอการลงมติร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ในวาระที่ 3 ไปถึงเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ตั้งแต่เมื่อวันที่ 26 ก.ค.ที่ผ่านมา ดังนั้น หากที่ประชุมรัฐสภาต้องการลงมติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ในวาระ 3 ก็สามารถกระทำได้ แต่ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของรัฐสภาว่าดำเนินการหรือไม่

ส่วนกรณีที่นายเรืองไกรยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรคประชาธิปัตย์ เนื่องจากการเข้าสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะวันที่มีการลงมติโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี มี ส.ส.จำนวน 46 คน ที่ยังไม่ได้สังกัดพรรคการเมือง ทำให้การได้ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของนายอภิสิทธิ์เป็นการได้มาซึ่งอำนาจโดยไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 นั้น เรื่องดังกล่าวสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญได้จำหน่ายคำร้องออกไปแล้ว ดังนั้น ขณะนี้จึงไม่มีคำร้องที่ยื่นตามมาตรา 68 ค้างการพิจารณาแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ