ปชป.ย้ำอภิปราย งบฯ 56 เกาะติดใช้งบผิดพลาด 3 เรื่องใหญ่ ไม่มีนอกประเด็น

ข่าวการเมือง Saturday August 11, 2012 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเตรียมการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณปี พ.ศ.2556 ว่า พรรคประชาธิปัตย์ให้ความสำคัญกับเรื่องงบประมาณครั้งนี้เป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นครั้งแรกของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่จัดทำงบประมาณสำหรับการบริหารประเทศเอง ซึ่งจะสะท้อนถึงแนวนโยบายของรัฐบาล และตัวแทนของพรรคในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ได้รายงานรายละเอียดเสนอต่อที่ประชุมพรรคในทุกสัปดาห์ ดังนั้น การอภิปรายครั้งนี้ พรรคจะติดตามการใช้งบประมาณใน 3 ประเด็น ประกอบด้วย 1.ความล้มเหลวของการใช้งบประมาณในนโยบายสำคัญตามที่ได้หาเสียงไว้ ทั้งโครงการการรับจำนำข้าว และกองทุนตั้งตัวได้ 2.ความผิดพลาดบกพร่องของการบริหารจัดการงบประมาณที่ใช้บริหารประเทศ ทั้งการแก้ไขปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตรและราคาสินค้าแพง และ 3.ความไม่ชอบมาพากลของการตั้งงบประมาณไว้ใช้จ่ายในลักษณะการเอื้อประโยชน์กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง อาทิ การตั้งงบประมาณให้สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีจำนวน 900 ล้านบาท แต่กลับไม่มีรายละเอียดของการใช้เงิน และให้ฝ่ายการเมืองมีดุลพินิจที่จะใช้เงินดังกล่าว

นายสาทิตย์กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์มีความพร้อมอย่างเต็มที่ในการอภิปราย และเชื่อว่าระยะเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 15-17 สิงหาคมนี้จะเพียงพอ โดยฝ่ายค้านมีผู้สงวนคำแปรญัตติประมาณ 100 คน ส่วนการที่โฆษกพรรคเพื่อไทยขอให้ฝ่ายค้านอภิปรายให้ตรงประเด็นนั้น รัฐบาลไม่ควรหวาดกลัวเกินเหตุ และพรรคเพื่อไทยไม่ควรตั้งกฎเกณฑ์ของการอภิปรายไว้ล่วงหน้า ว่าส่วนไหนทำได้หรือไม่ได้ เนื่องจากจะขัดต่อระเบียบการประชุม

"พรรคประชาธิปัตย์ยืนยันจะอภิปรายให้ตรงกับเนื้อหาที่สงวนคำแปรญัติไว้เท่านั้น ส่วนการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะดำเนินการหลังจากการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณปี พ.ศ. 2556 และรัฐบาลแถลงผลงานครบรอบ 1 ปีเสร็จสิ้นก่อน" นายสาทิตย์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ