นายกฯสั่งเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วม 24 ชม.,เร่งหาทางให้ชาวบ้านคลายกังวล

ข่าวการเมือง Sunday September 16, 2012 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธานประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย(กบอ.) กล่าวถึงการประชุมวีดิโอคอนเฟอร์เร้นซ์ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้ว่าราชการจังหวัดใน 36 จังหวัด ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ติดตามประเมินสถานการณ์น้ำตลอด 24 ชั่วโมง มีการรายงานอย่างเป็นระบบ โดยขณะนี้รัฐบาลกำลังต่อสู้กับปัญหา 2 เรื่อง ได้แก่ 1.ภัยพิบัติจากน้ำท่วมที่เป็นไปตามธรรมชาติ เชื่อว่าทำได้และต้องผ่านให้ได้ และ 2.ความกลัวของประชาชน เนื่องจากเหตุการณ์ปีที่ผ่านมาสร้างความเสียหายเป็นอย่างมาก ทำให้ประชาชนเกิดความกลัว ซึ่งสิ่งที่ต้องทำให้ได้คือทำอย่างไรให้ประชาชนเชื่อมั่นรัฐบาล จะได้ใช้ชีวิตตามปกติ

"จากประสบการณ์ที่ผ่านมาเรารู้แล้วว่าต้องต่อสู้อย่างไร รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีระบบที่ดีที่สุดในโลกที่มีอยู่ทั้งหมดในการหาทาง จึงคิดว่าไม่มีอะไรเกินเลยจนบริหารงานและฝ่าวิกฤติครั้งนี้ไปไม่ได้" นายปลอดประสพ กล่าว

สำหรับแผนป้องกันการเผชิญเหตุระดับชาติมีด้วยกัน 10 ข้อ ประกอบด้วย 1.การสนธิกำลังฝ่ายอำนวยการและฝ่ายปฏิบัติทั้งจากส่วนกลางและในพื้นที่ จากผู้มีอำนาจตัดสินใจ มีความรู้เข้าถึงข้อมูลและ กบอ.จะมีการจัดเวรยามตลอด 24 ชั่วโมง 2.คณะทำงานต้องประเมินการทำงานทุก 3-6 ชั่วโมง 3.จะต้องมีการรายงานสถานการณ์ให้ทราบทุกวันเพื่อการตัดสินใจของผู้บังคับบัญชา 4. ต้องมีการแถลงข่าวกับสื่อมวลชนเป็นประจำทุกวัน รวมทั้งจะมีการให้ข้อมูลเป็นรายชั่วโมงอีกด้วยเพื่อผู้สื่อข่าวจะได้ใช้ข้อมูลเดียวกัน 5.ต้องเชื่อมข้อมูลข่าวสารให้ได้ และจะต้องมีระบบสำรอง คือระบบจะล่มไม่ได้โดยเด็ดขาด

6.สำรองเครื่องบิน เฮลิคอปเตอร์ รถ เรือให้สามารถใช้ได้ตลอดเวลา 7.ติดต่อระบบคอนเฟอร์เรนท์เพื่อจะได้ติดต่อกับผู้ว่าราชการจังหวัดได้ทันเวลา 24 ชั่วโมง 8.ที่ทำการ กบอ.ทำเนียบรัฐบาลจะต้องมีบอร์ดขนาดใหญ่เพื่อเขียนวาระการทำงานและการสั่งการให้ทุกคนได้เห็นตลอดเวลา 9.ต้องมีการเตรียมรายชื่อ เบอร์โทรศัพท์ เว็บไซต์ เอสเอ็มเอส ของผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด และพิมพ์แจกให้คนเกี่ยวข้องได้ถือเอาไว้ โดยต้องจัดเก็บข้อมูลให้เสร็จภายใน 2-3 วันนี้ และ 10.ขอให้ฝ่ายทหารได้ส่งเจ้าหน้าที่ที่มีความสามารถประสานกับเหล่าทัพได้มาประจำการที่ กบอ.

"นายกฯ สั่งการว่าต่อไปข้าราชการจะต้องอยู่ในพื้นที่ก่อนเกิดเหตุทุกครั้ง ถ้าอยู่แล้วไม่เกิดเหตุไม่เป็นไร แต่ถ้าไม่อยู่แล้วเกิดเหตุจะเป็นเรื่องทันที" นายปลอดประสพ กล่าว

ด้านนายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า สถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดสุโขทัยล่าสุด ในเขตเทศบาลเมืองสุโขทัยธานีพบบางพื้นที่ยังมีน้ำท่วมขัง เนื่องจากน้ำได้ล้นพนังกันน้ำ โดยเฉพาะบริเวณสะพานแม่หญ้า ซึ่งเป็นพื้นที่ต่ำสุด ซึ่งได้มีการเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ขณะส่วนแม่น้ำยมลงมาขณะนี้ปริมาณน้ำได้ลดลงเหลือ 400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จาก 1000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ขณะที่อำเภอศรีสัชนาลัย ปริมาณน้ำอยู่ที่ 1,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ขณะที่นายรอยล จิตรดอน ประธานคณะอนุกรรมการติดตามวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กบอ. กล่าวว่า สถานการณ์น้ำหลังจากนี้ไม่น่าจะลดลงแล้ว โดยความเห็นของกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า จากนี้ไปจะมีช่องว่าง 1 สัปดาห์ หลังจากวันที่ 17 ก.ย. โดยช่วงนี้น้ำฝนที่จ.แพร่ อุตรดิตถ์ จะลดลงก่อนที่ร่องมรสุมจากประเทศจีนจะขยายตัวลงมายังประเทศไทย ดังนั้น น่าอาศัยช่วงนี้ไล่น้ำที่บางระกำ เพื่อเตรียมรองรับน้ำฝนจากร่องมรสุมใหม่

"สถานการณ์ที่ จ.นครสวรรค์ ในปีนี้ดีมากจากปีที่แล้ว เดิมน้ำท่วม 4 ล้านไร่ ปีนี้เหลือเพียง 5-6 แสนไร่เท่านั้น น้ำในเขื่อนก็ไม่ต้องระบายเลย แต่ยังรู้สึกเป็นห่วงพื้นที่ทางทิศตะวันตก ตั้งแต่ จ.อุทัยธานี กำแพงเพชร ตาก ขึ้นไปจนถึงเชียงใหม่ ให้ระมัดระวังเพราะยังมีร่องความกดอากาศต่ำอยู่" นายรอยล กล่าว

ส่วน นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ กล่าวว่า อยากขอความร่วมมือสื่อมวลชนเกี่ยวกับการพาดหัวข่าว เพราะบางครั้งมีการนำเสนอข่าวให้ดูตื่นเต้นเกินความเป็นจริง โดยเฉพาะ จ.สุโขทัย ไม่ได้รุนแรงตามที่เป็นข่าว ซึ่งถ้าผู้สื่อข่าวสงสัยอะไรให้ไปตรวจสอบข้อมูลจากทาง กบอ.ก่อน นอกจากนี้ขอให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดพกโทรศัพท์มือถือติดตัวตลอดเวลาเพื่อสะดวกและสามารถติดต่อและรายงานสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ