"ปลอดประสพ"จี้กทม.แจง 3 ข้อนำกระสอบทรายอุดท่อระบายน้ำ จวกเหตุผลฟังไม่ขึ้น

ข่าวการเมือง Tuesday October 9, 2012 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย(กบอ.) กล่าวถึงกรณีที่พบกระสอบทรายอยู่บริเวณท่อระบายน้ำ ใน ถ.ศรีนครินทร์ ซึ่งกรุงเทพมหานคร(กทม.) ชี้แจงว่าเป็นการซ่อมแซมท่อระบายน้ำที่ชำรุดไม่ให้ดินทรายไหลลงท่อ รวมทั้งเป็นกระบวนการทางเทคนิคในการจัดการปัญหาน้ำท่วมขังนั้น นายปลอดประสพ ยืนยันว่าเหตุผลดังกล่าวฟังไม่ขึ้น และมองว่าเป็นการระบายน้ำด้วยวิธีที่แปลก ขณะเดียวกันถ้าประชาชนพบเห็นว่ามีการกระทำในลักษณะดังกล่าวให้แจ้งมาที่ กบอ.ได้

อย่างไรก็ตาม ได้ทำหนังสือถึงผู้ว่าฯ กทม.เพื่อขอให้ชี้แจงใน 3 ประเด็น คือ 1.ขอให้อธิบายสาเหตุอย่างละเอียดที่นำกระสอบทรายไปวางในท่อระบายน้ำ ถ.ศรีนครินทร์ 2.กทม.นำกระสอบทรายไปวางในท่อระบายน้ำที่บริเวณใดบ้าง และ 3.ได้เคยมีการประเมินผลจากการนำกระสอบทรายไปวางในท่อระบายน้ำที่บริเวณอื่นเพื่อแก้ปัญหาทางเทคนิคอย่างเช่นที่กล่าวมาหรือไม่

ประธาน กบอ. ยังขอให้ กทม.ดำเนินการนำกระสอบทรายเหล่านั้นออกจากท่อระบายน้ำภายใน 15 วัน ไม่เช่นนั้นจะให้หน่วยงานไปนำออกเอง และถ้ากทม.จะฟ้องศาลปกครองว่า กบอ.ละเมิดอำนาจหน้าที่และกรรมสิทธิ์ในกระสอบทรายก็เป็นสิทธิที่จะฟ้องศาลได้ แต่รัฐบาลก็มีอำนาจในการบริหารจัดการเรื่องน้ำท่วมอยู่แล้ว

"เหตุผลที่กทม.ออกมาบอกว่าเป็นวิธีการระบายน้ำอย่างหนึ่ง เป็นเทคนิคทางวิชาการ ฟังอย่างไรก็ไม่ใช่วิชาการ ไม่เข้าใจว่าทำไปทำไม เกิดอะไรขึ้น เอากระสอบทรายไปอุดทางมาและทางไปของน้ำ ผมพร้อมจะคุยด้วยแบบนักวิชาการ เพราะผมเป็นนักวิชาการอยู่แล้ว" นายปลอดประสพ กล่าว

พร้อมกันนี้ นายปลอดประสพ ยังท้าทายนายอลงกรณ์ พลบุตร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่จะจับตัวคนนำกระสอบทรายไปทิ้งในท่อระบายน้ำ โดยระบุว่าภายในวันนี้หรือพรุ่งนี้จะโทรศัพท์ไปหานายอลงกรณ์ เพื่อพาไปหาคนที่นำกระสอบทรายไปทิ้งที่ท่อระบายน้ำ และให้ตั้งข้อหากับคนที่กระทำผิดเอง

"เดี๋ยวผมจะโทรไปหาคุณอลงกรณ์ ให้ไปจับเอง และตั้งข้อหาเอง ขอให้คุณชาย(ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์) รออยู่ที่ศาลากทม. เดี๋ยวผมจะพาคุณอลงกรณ์ไปหา" นายปลอดประสพ กล่าว

ประธาน กบอ.กล่าวถึงสถานการณ์ฝนตกหลังจากนี้ว่า พื้นที่ภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคตะวันออก กทม. จะเริ่มคลายกังวลจากปัญหาฝนตกได้ แต่พื้นที่ตั้งแต่ภาคกลางลงมาจนถึงภาคใต้อาจจะต้องเผชิญกับอิทธิพลจากร่องมรสุมอีกระยะหนึ่ง โดยเชื่อว่าจากนี้จนถึงสิ้นเดือนต.ค. รัฐบาลน่าจะเสร็จภารกิจในการป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่ภาคกลางตั้งแต่กทม.ขึ้นไป และจากนั้นเริ่มดำเนินการสำรวจความเสียหายรวมทั้งซ่อมแซมสาธารณูปโภคต่างๆ ให้กลับคืนสภาพเดิม

ส่วนความคืบหน้าโครงการออกแบบก่อสร้างระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืนและระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศไทย นายปลอดประสพ คาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 1 เดือนครึ่งจึงจะทราบรายชื่อ 3 กลุ่มบริษัทที่จะได้เข้าทำงานโครงการบริหารจัดการน้ำในแต่ละโครงการ ซึ่งขณะนี้รัฐบาลยังไม่ได้มีการใช้เงิน แต่จะเริ่มใช้ได้หลังจากเดือนเม.ย.56 ไปแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ