นายกฯเตรียมประชุมคณะรัฐมนตรีร่วมไทย-เวียดนาม 26-27 ต.ค.

ข่าวการเมือง Friday October 19, 2012 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ศันสนีย์ นาคพงศ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมการเข้าร่วมการประชุมคณะรัฐมนตรีร่วมอย่างไม่เป็นทางการไทย-เวียดนาม ครั้งที่ 2 (Joint Cabinet Retreat-JCR) ณ กรุงฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ระหว่างวันที่ 26-27 ตุลาคม 2555 นี้

การประชุมคณะรัฐมนตรีร่วมอย่างไม่เป็นทางการไทย-เวียดนาม อย่างไม่เป็นทางการ ครั้งที่ 2 นี้เกิดขึ้นหลังจากที่ทั้งสองประเทศได้เคยจัดการประชุมคณะรัฐมนตรีร่วมไทย-เวียดนาม เมื่อวันที่ 20-21 กุมภาพันธ์ 2547 ณ นครดานัง สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และจังหวัดนครพนม ประเทศไทย

ในครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีไทยและนายกรัฐมนตรีเวียดนามจะกล่าวสุนทรพจน์เปิดการประชุมคณะรัฐมนตรีร่วมอย่างไม่เป็นทางการ เต็มคณะ หลังจากนั้นจะได้มีการหารือทวิภาคีระหว่างนายกรัฐมนตรีไทยและเวียดนาม คู่ขนานไปกับการประชุมกลุ่มย่อย 3 กลุ่ม คือ กลุ่มการเมืองและความมั่นคง กลุ่มเศรษฐกิจ และกลุ่มสังคม/วัฒนธรรม/การศึกษา ระดับรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวง

ประเด็นการหารือทวิภาคีระหว่างนายกรัฐมนตรีไทยและนายกรัฐมนตรีเวียดนามนั้น จะได้แลกเปลี่ยนทัศนคติต่อการยกระดับความสัมพันธ์ไทย-เวียดนามเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างกัน การใช้ประโยชน์ร่วมกันจากการเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคม รวมทั้งบทบาทไทยในการเป็นผู้ประสานงานระหว่างอาเซียนและจีน

กลุ่มการเมืองและความมั่นคงนั้น การหารือจะครอบคลุมการขยายความร่วมมือเพื่อแก้ปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติ ยาเสพติด การค้ามนุษย์และการแก้ปัญหาร่วมกันกรณีเรือประมงเวียดนามที่ถูกจับกุมในข้อหารลักลอบทำการประมงในน่านน้ำไทย พร้อมนี้จะยังได้มีการหารือเกี่ยวกับการเตรียมการของไทยในการจัดการประชุมเวทีการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืนด้วย

กลุ่มเศรษฐกิจ สองฝ่ายจะร่วมมือกันเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการเพิ่มปริมาณการค้าระหว่างไทย-เวียดนาม ร้อยละ 20 ตั้งแต่ปี 2555-2558 รวมทั้งผลักดันความร่วมมือเรื่องข้าวอย่างเป็นรูปธรรม จากการที่ได้ตกลงกันทั้งในระดับทวิภาคีและภูมิภาค ให้เวียดนามสนับสนุนความร่วมมือระหว่างประเทศผู้ผลิตข้าวเพื่อการส่งออกของอาเซียน 5 ประเทศ ประกอบ กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมาร์ เวียดนามและไทย และการจัดตั้งสมาพันธ์โรงสีข้าวและผู้ค้าข้าวอาเซียน และการใช้ประโยชน์จากเส้นทางคมนาคมทั้งเส้นทาง R9 (East-West Economic Corridor) และเส้นทาง R8 และ R12

กลุ่มสังคม วัฒนธรรมและการศึกษา มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมความร่วมมือการแลกเปลี่ยนด้านวัฒนธรรม โดยไทยให้การสนับสนุนการจัดตั้งมุมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายในพิพิธภัณฑ์ชาติพันธุ์แห่งชาติเวียดนาม ณ กรุงฮานอย ความร่วมมือด้านการศึกษา อาทิ การจัดตั้งศูนย์ไทยศึกษาเพิ่มอีก 2 แห่งในเวียดนาม และการส่งเสริมความร่วมมือด้านแรงงาน

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีไทยและนายกรัฐมนตรีเวียดนาม จะเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารสำคัญ 3 ฉบับ ประกอบด้วย Joint Statement (ระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศทั้งสอง) Thailand — Vietnam Security Outlook (ระหว่างเลขาธิการ สมช. และรัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงสาธารณะเวียดนาม) และ MOU เพื่อจัดตั้งสภาธุรกิจไทย-เวียดนาม (ระหว่างนายพงษ์ศักดิ์ อัสสกุล และประธาน Vietnam Chamber of Commerce and Industry)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ