นายกฯ ยันคุณสมบัติ"วราเทพ"ไม่ขัด รธน. พร้อมชี้แจงการซักฟอกของฝ่ายค้าน

ข่าวการเมือง Thursday November 1, 2012 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยืนยันคุณสมบัติของนายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญตามที่มีข่าว เนื่องจากเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินตรวจสอบแล้ว และการที่ ส.ว.และ ส.ส.ฝ่ายค้านระบุว่า กรณีดังกล่าวอาจเป็นความผิดที่ส่งผลให้มีการถอดถอนนายกรัฐมนตรีออกจากตำแหน่ง และยุบพรรคเพื่อไทยนั้น คงต้องว่ากันไปตามขั้นตอนของกฎหมาย เพราะทุกอย่างได้ดำเนินการตามขั้นตอนปกติ

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านเห็นว่าเรื่องดังกล่าวแม้ไม่ขัดต่อกฎหมายแต่จะชี้ให้สังคมกดดันรัฐบาบในเรื่องของจริยธรรม นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แล้วแต่จะพิจารณา เพราะได้ทำตามขั้นตอนของเจ้าหน้าที่

สำหรับกรณีกลุ่มคนเสื้อแดงจะเดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ประเทศพม่า เพื่อเรียกร้องให้แต่งตั้งนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคนเสื้อแดง เป็นรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายจตุพรเป็นคนที่มีอุดมการณ์ทำงานเพื่อประชาชน ย่อมมีคนรักซึ่งเป็นเรื่องปกติ แต่ด้วยเหตุผลบางอย่างมีความจำเป็น แต่การทำงานไม่ได้หมายความว่า นายจตุพรจะไม่ได้ดูแลประชาชน และเชื่อว่า นายจตุพรเมื่ออยู่ตรงจุดไหนก็สามารถดูแลประชาชนได้

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนเองจะไปชี้แจงการอภิปรายไม่ไว้วางในของฝ่ายค้านด้วยตนเอง เพราะถือเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตยที่ฝ่ายค้านสามารถตรวจสอบรัฐบาลและพร้อมให้ข้อมูล

พร้อมกันนี้ยังยืนยันว่าไม่ได้หลีกเลี่ยงการอภิปรายตามที่พรรคฝ่ายค้านกล่าวหา เพราะภารกิจในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้กำหนดล่วงหน้าไว้แล้ว อย่างเช่น การประชุมในต่างประเทศที่ไม่สามารถเลี่ยงเลี่ยงได้ เพราะเป็นผลประโยชน์ของประเทศ แต่พยายามจะบริหารจัดการเวลาที่มีอยู่อย่างเต็มที่

ทั้งนี้มั่นใจว่าการอภิปรายของพรรคฝ่ายค้านจะไม่ส่งผลกระทบต่อรัฐบาล เพราะได้ทำงานเพื่อประชาชน และเป็นไปตามกลไกลการตรวจสอบของรัฐสภาที่ต้องทำการชี้แจง

สำหรับข้อกล่าวหาเรื่องทุจริตโครงการรับจำนำข้าวนั้นหากมีหลักฐานก็สามารถส่งเข้ามาให้รัฐบาลดำเนินการได้ และหากฝ่ายค้านยังสงสัยในประเด็นใดเพิ่มเติมตนเองก็พร้อมชี้แจงให้เข้าใจ และเห็นว่า รัฐมนตรีทุกคนสามารถจะให้ข้อมูลชี้แจงอย่างเต็มที่ และขณะนี้มีการรายงานความหน้าการตรวจสอบทุจริตโครงการรับจำนำข้าวเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ได้รับไปดำเนินการแล้ว ซึ่งตัวเลขการทุจริตจำนวนเท่าใดนั้นยังไม่แน่ชัด แต่พบว่ามีเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้อง ส่วนนักการเมืองจะเข้าไปเกี่ยวข้องหรือไม่ก็จะมีการดำเนินการตรวจสอบเช่นเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ