เอแบคโพลล์เผยปชช.ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับม็อบขับไล่รัฐบาล หวั่นกระทบความเชื่อมั่นต่างชาติ

ข่าวการเมือง Sunday November 18, 2012 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักวิจัยเอแบคโพล มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เสนอผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่อง คำอธิษฐานของคนไทย ต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ในสถานการณ์การเมืองปัจจุบัน โดยทำการสำรวจประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไป ทั่วประเทศ พบว่า ส่วนใหญ่หรือ 77.5% ทราบข่าวการนัดชุมนุมขับไล่รัฐบาลของกลุ่มองค์กรพิทักษ์สยามซึ่งนำโดย พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ โดยส่วนใหญ่หรือ 87.4% คิดว่าการนัดชุมนุมขับไล่รัฐบาลของกลุ่มองค์กรพิทักษ์สยามเป็นสิทธิของประชาชนที่สามารถแสดงออกได้ทางการเมืองภายใต้ระบอบประชาธิปไตย

อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 94.5 ไม่เห็นด้วยกับการชุมนุมที่จะนำพาประเทศไปสู่การปกครองที่ไม่เป็นประชาธิปไตย มีเพียงร้อยละ 5.5 เท่านั้นที่เห็นด้วย

ที่น่าพิจารณาคือ ส่วนใหญ่หรือ 68.9% คิดว่าการนัดชุมนุมขับไล่รัฐบาลของกลุ่มองค์กรพิทักษ์สยามจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของชาวต่างชาติต่อรัฐบาลไทย ถ้าเกิดความรุนแรงขึ้นในการชุมนุม ในขณะที่ 31.1% คิดว่าไม่กระทบ โดยส่วนใหญ่หรือร้อยละ 67.4 คิดว่าการนัดชุมนุมขับไล่รัฐบาลครั้งนี้เป็นเรื่องการเมือง ในขณะที่ 32.6% คิดว่าไม่ใช่เรื่องการเมือง

ยิ่งไปกว่านั้น ส่วนใหญ่หรือ 74.7% คิดว่าถ้ามีการชุมนุมของคนจำนวนมากตามที่ประกาศไว้จะกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาล ในขณะที่ 25.3% คิดว่าไม่ส่งผลกระทบ

ที่น่าสนใจคือ คำอธิษฐานของประชาชนที่ถูกศึกษาต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองในสถานการณ์การเมืองขณะนี้ พบว่า ส่วนใหญ่หรือ 84.0% อยากให้การชุมนุมวันที่ 24 พ.ย. เป็นไปด้วยความสงบ เป็นระเบียบเรียบร้อย รองลงมาคือ 81.2% ขอให้ประชาชนคนไทยทุกคนมีจิตสำนึกรู้คุณแผ่นดิน

73.8% อยากเห็นคนไทยรักกัน ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน มีอะไรก็พูดจากัน 67.8% อยากเห็นการปรองดองเกิดขึ้นอย่างแท้จริง และ 67.2% อยากให้ผู้ชุมนุมทุกคนมีสติ ไม่ตกเป็นเครื่องมือของกลุ่มผู้นิยมความรุนแรง นอกจากนี้ ส่วนใหญ่หรือ 73.8% ไม่คิดว่าการชุมนุมวันที่ 24 พ.ย.นี้จะยืดเยื้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ