ก.ยุติธรรมเสนอ ครม.พรุ่งนี้อนุมัติทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญ

ข่าวการเมือง Monday December 17, 2012 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมตรี ในฐานะคณะทำงานพรรคร่วมศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันพรุ่งนี้จะมีการพิจารณาการทำประชามติเพื่อถามความเห็นของประชาชนเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หลังจากที่กระทรวงยุติธรรมได้รวบรวมความเห็นครบทุกฝ่ายแล้ว

สำหรับกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กคัดค้านการลงประชามติ โดยแนะนำให้ประชาชนคว่ำการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยการไม่ออกไปใช้สิทธิ์ลงประชามตินั้น นายวราเทพ มองว่า เป็นการขัดต่อการส่งเสริมประชาธิปไตยทั้งที่ยังไม่เห็นข้อมูลที่จะแก้ไข และหากพรรคประชาธิปัตย์ไม่ต้องการให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็ควรรณรงค์ให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิและแสดงเจตนารมณ์ว่าไม่เห็นด้วย

"ก่อนหน้านี้ พรรคประชาธิปัตย์ต้องการให้รัฐบาลทำประชามติ แต่กลับมาขัดขวางเสียเอง ซึ่งการกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่ายผิดกฏหมายรัฐธรรมนูญและกฎหมายพรรคการเมือง สามารถฟ้องร้องดำเนินการยุบพรรคได้ แต่ขณะนี้ยังไม่มีการดำเนินการแต่อย่างใด เพราะเบื้องต้นยังถือเป็นความเห็นส่วนบุคคลไม่ใช่มติพรรค จึงจำเป็นต้องดูท่าทีและพัฒนาการความเคลื่อนไหวของพรรคประชาธิปัตย์ก่อน"นายวราเทพ กล่าว

นายวราเทพ ยืนยันว่า รัฐบาลจะดำเนินการทุกอย่างเพื่อหาทางออกให้กับประเทศ ไม่ใช่ทำเพื่อใครคนใดคนหนึ่ง เพราะการแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับนั้นต้องทำโดยสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญและเข้าสู่กระบวนการทำประชามติของประชาชนอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ