ครม.มีมติให้ตั้งคณะทำงานศึกษาทำประชามติ-จัดระดมความคิดเห็น

ข่าวการเมือง Tuesday December 18, 2012 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมตรี ในฐานะเลขานุการคณะทำงานพรรคร่วมศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติรับทราบผลการศึกษาเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญและตัวบทกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยยึดแนวทางให้ประชาชนมีส่วนร่วมตามข้อเสนอของกระทรวงยุติธรรม และขั้นตอนการดำเนินการออกเสียงประชามติว่าเป็นไปตามกฎหมายรัฐธรรมนูญตามที่เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา

ที่ประชุม ครม.ยังเห็นว่า การดำเนินการในเรื่องดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องกับกฎหมายที่สลับซับซ้อนและมีแนวทางปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงานจึงเห็นชอบให้ตั้งคณะทำงานศึกษาวิธีการออกเสียงประชามติและจัดเวทีสานเสวนา ประกอบด้วย รมว.ยุติธรรม, รมว.มหาดไทย, รมว.ศึกษาธิการ, รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรตามที่กฎหมายกำหนด หลังจากนั้นให้ทำข้อสรุปเสนอที่ประชุม ครม.พิจารณาต่อไป

โดยคณะทำงานชุดดังกล่าวจะต้องสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับประชาชน โดยจะต้องดำเนินการตั้งชื่อเรื่องและเหตุผลในการทำประชามติ, สาระสำคัญของการทำประชามติ, ขั้นตอนและระยะเวลาในการทำประชามติ, ประมาณการงบประมาณค่าใช้จ่ายในการทำประชามติ, ประโยชน์และข้อดี-ข้อเสียที่มีต่อประชาชนและประเทศชาติ รวมถึงมาตรการป้องกันและแก้ไขความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากการดำเนินการ, สรุปเปรียบเทียบข้อดี-ข้อเสีย โดยหลังจากนั้นจะต้องประกาศในราชกิจจานุเบกษา

นายวราเทพ กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.ไม่ได้กำหนดกรอบเวลาในการดำเนินการ แต่ให้ดำเนินการโดยเร็วที่สุด เนื่องจากเป็นเรื่องที่อยู่ในความสนใจของประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ