เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.:กทม.อนุญาต 15 แห่งตั้งเวทีปราศรัย แจงข้อกำหนดปิดป้ายหาเสียง

ข่าวการเมือง Tuesday January 22, 2013 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนินนาท ชลิตานนท์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ลงนามในประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง กำหนดสถานที่สำหรับการปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งของผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จำนวน 15 แห่ง ในพื้นที่ 13 เขต ประกอบด้วย ลานคนเมือง เขตพระนคร, สวนจตุจักร สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ และสวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) เขตจตุจักร, สวนลุมพินี เขตปทุมวัน, อุทยานเบญจสิริ เขตคลองเตย, บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เขตธนบุรี, สวนสาธารณะใต้สะพานพระราม 8 เขตบางพลัด, ศูนย์เยาวชนสะพานพระราม 9 (ฝั่งธนบุรี) เขตราษฎร์บูรณะ, สวนกีฬารามอินทรา เขตบางเขน, สวนเสรีไทย เขตบึงกุ่ม, สวนพระนคร เขตลาดกระบัง, สวนสุขภาพ เขตประเวศ, ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ เขตทุ่งครุ และสวนสาธารณะหน้าเดอะมอลล์บางแค เขตบางแค

ทั้งนี้ ผู้มีสิทธิขออนุญาตใช้สถานที่ปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งในสถานที่ดังกล่าว จะต้องเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นลายลักษณ์อักษรจากผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พรรคการเมือง หรือกลุ่มการเมืองที่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

โดยให้ยื่นคำร้องขออนุญาตต่อปลัดกรุงเทพมหานคร ณ ศูนย์ประสานงานการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร ตั้งอยู่บริเวณสำนักงานปกครองและทะเบียน ชั้น 5 ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ในวันและเวลาราชการ โดยจะต้องยื่นคำร้องล่วงหน้าก่อนวันเข้าใช้สถานที่ไม่น้อยกว่า 3 วัน และจัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ และเวทีปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งเอง

พร้อมกันนี้ ยังได้กำหนดแนวทางให้การปิดประกาศโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเป็นแนวทางเดียวกันทั่วพื้นที่ จึงออกประกาศกรุงเทพมหานคร กำหนดสถานที่สำหรับปิดประกาศโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในเขตกรุงเทพฯ

โดยอนุญาตให้ปิดประกาศโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งได้ในบริเวณและสถานที่ที่ผู้อำนวยการเขตกำหนดไว้ให้ ยกเว้นบริเวณดังนี้ เกาะกลางถนน, สะพานลอยคนเดินข้าม และสะพานลอยรถข้าม รวมทั้งส่วนประกอบของสะพาน, รั้วและแผงเหล็กริมถนน, ป้ายจราจรและสัญญาณไฟจราจร, ป้ายประกาศของทางราชการ, รั้วหรือกำแพงหรือผนังอาคารของทางราชการ, ต้นไม้และเสาไฟฟ้าบริเวณเกาะกลางถนน, ศาลาที่พักผู้โดยสารและบริเวณโดยรอบภายในระยะ 10 ม., ตู้โทรศัพท์, ตู้ไปรษณีย์, อนุสาวรีย์, ป้อมตำรวจ, สุขาสาธารณะ, ท้องสนามหลวง, สวนหย่อม, สวนสาธารณะ, วงเวียนทุกวงเวียน, ถนนโดยรอบพระบรมมหาราชวัง, ถนนโดยรอบพระราชวังสวนจิตรลดา, ลานพระบรมรูปทรงม้า, ถนนราชดำเนินนอก, ถนนราชดำเนินกลาง และถนนราชดำเนินใน

ทั้งนี้ การปิดป้ายประกาศโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งจะต้องไม่กระทำโดยวิธีการทากาว แป้งเปียก หรือทา พ่น ระบายสี หรือตอกตะปูเป็นอันขาด และต้องไม่ติดตั้งในลักษณ์แขวนเป็นราว รวมทั้งต้องไม่เป็นการกีดขวางทางสัญจรหรือก่อให้เกิดอันตรายแก่ประชาชนหรือยานพาหนะ หรือปิดบังป้ายและสัญญาณไฟจราจร หรือก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของทางราชการ

หากฝ่าฝืนกรุงเทพมหานครและสำนักงานเขตมีสิทธิในการพิจารณาสั่งเก็บ ย้าย หรือรื้อถอนเอกสาร และแผ่นประกาศโฆษณาหาเสียงโดยมิต้องแจ้งให้ผู้สมัครฯ ทราบก่อนล่วงหน้า และเมื่อเสร็จสิ้นการเลือกตั้งผู้สมัครจะต้องจัด เก็บรื้อถอนให้หมดภายใน 3 วัน หรือภายในระยะเวลาที่สำนักงานเขตท้องที่กำหนด หากเห็นเป็นการสมควรเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้างเมือง กรุงเทพมหานครหรือสำนักงานเขตมีสิทธิจัดเก็บ รื้อถอนแผ่นป้ายประกาศโฆษณาหาเสียงออกก่อนระยะเวลาที่กำหนดไว้ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ