กกต.คาดประชุมพิจารณาคำร้องคัดค้านผลเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ในสัปดาห์หน้า

ข่าวการเมือง Thursday March 14, 2013 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ กกต.กลางยังไม่ได้รับสำนวนร้องคัดค้านผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ทั้ง 2 คำร้อง คือ กรณีนายศิริโชค โสภา สส.พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ภาพเผาบ้านเผาเมือง และกรณีนายเสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการโพสต์ข้อความ ถ้าไม่อยากให้ประเทศถูกยึดควรเลือกหมายเลข 16

ทั้งนี้หากมีการส่งคำร้องดังกล่าวขึ้นมา คาดว่า กกต.กลางจะมีการประชุมเพื่อพิจารณาได้ในวันอังคารที่ 19 มี.ค.56 เนื่องจากสัปดาห์นี้ กกต.ไม่มีการนัดประชุมแล้ว โดยจะพิจารณาตามหลักฐานที่ปรากฎอยู่ รวมถึงจะต้องมีการพิจารณาถึงการสอบสวนผู้ร้องและผู้ถูกร้องเพิ่มเติมอีกหรือไม่ ซึ่งจะต้องให้อยู่ในกรอบระยะเวลา 30 วันนับตั้งแต่วันเลือกตั้งตามที่กฎหมายกำหนด

"เห็น กกต.กทม.ให้สัมภาษณ์ว่าจะมีการส่งคำร้องให้ กกต.กลางพิจารณาได้ในวันพรุ่งนี้ ซึ่ง กกต.กลางจะมีการประชุมเพื่อพิจารณาได้ในสัปดาห์หน้า แต่ไม่รู้ว่าจะมีเรื่องเข้ามาหรือไม่ ส่วนแนวทางการพิจารณานั้นต้องดูสำนวนก่อน เนื่องจาก กกต.กลาง ยังไม่เห็นสำนวนเลย เพราะเขายังไม่ส่งขึ้นมา คิดว่าระยะเวลาในการดำเนินการพิจารณาก็จะขึ้นอยู่กับว่าจะต้องมีการสอบสวนเพิ่มเติมหรือไม่ ขอดูสำนวนก่อน" นางสดศรี กล่าว

ส่วนการพิจารณาให้ใบเหลืองใบแดง ของ กกต.กลางนั้น นางสดศรี กล่าวว่า ยังไม่สามาถบอกได้ว่าจะมีการพิจารณาให้ใบเหลือง หรือใบแดงแต่อย่างใด เพราะต้องรอสำนวนของกกต.กทม.มาถึง กกต.กลางก่อน หากมีการพิจารณาให้ใบเหลืองใบแดงจริงก็อาจจะต้องมีการเลือกตั้งใหม่

"เรายังไม่มีการพิจารณากันเลยว่าจะเห็นด้วยตาม กทม.หรือไม่ และยังไม่ทราบว่าจะออกมาในรูปแบบไหน เพราะ กกต.แต่ละคนจะมีคะแนนเสียง 1 คะแนน ในการลงมติร่วมกัน รวมถึงการที่จะให้ใบเหลืองใบแดงก่อนประกาศผลนั้นต้องได้คะแนนเสียง 4 ใน 5 ของ กกต.กลาง" นางสดศรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ