เกาหลีใต้เฝ้าระวังความเคลื่อนไหวเกาหลีเหนือใกล้ชิด หลังมีข่าวซ้อมรบ

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 14, 2013 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคิม มิน ซอก โฆษกกระทรวงกลาโหมรายงานในวันนี้ว่า เกาหลีใต้กำลังจับตามองอย่างใกล้ชิดว่าเกาหลีเหนือจะเริ่มปฏิบัติการฝึกซ้อมทางทหาร ซึ่งกองทัพบก กองทัพเรือและกองทัพอากาศมีส่วนร่วม หรือไม่

นายคิมเปิดเผยในการแถลงข่าวว่า เกาหลีเหนือกำลังซ้อมรบทางทหารแยกกันในแต่ละหน่วย แต่การซ้อมรบร่วมกันในระดับชาติยังไม่เริ่มขึ้น

โฆษกกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้จะจับตาดูความเคลื่อนไหวทางการทหารของเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิด เนื่องจากมีความเป็นไปได้ว่าการซ้อมรบในระดับชาติจะเกิดขึ้นในพื้นที่ใกล้ชายฝั่งตะวันออก

สำหรับความคืบหน้าที่เกี่ยวข้องนั้น สื่อเกาหลีเหนือได้ออกมารายงานในวันนี้ว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาเหลีอได้ชี้แนะการฝึกซ้อมปืนใหญ่ ซึ่งเล็งเป้าหมายไปที่หมู่เกาะของเกาหลีใต้ในทะเลเหลือง

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของสำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ว่าผู้นำเกาหลีเหนือได้ตรวจตราการฝึกซ้อมด้วยกระสุนจริง เพื่อทดสอบศักยภาพของกองร้อยปืนใหญ่ภายใต้สภาวะสงครามจริง

สำนักข่าว KCNA ระบุว่า การฝึกซ้อมพุ่งเป้าถล่มเกาะแบงยองและเกาะยอนเปียง ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของเส้นเขตแดนทางเหนือ ที่เป็นพรมแดนทางทะเลระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้

ทั้ง KCNA ไม่ได้ระบุวันซ้อมรบที่ชัดเจน รวมถึงไม่ได้ระบุว่ากองกำลังหน่วยใดที่มีส่วนเกี่ยวของในการซ้อมครั้งนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ