ส.ว.-ส.ส.พรรคร่วมเล็งเข้าชื่อ 1 ใน 5 ยื่นเสนอสภาฯ แก้รธน. 3 ประเด็น

ข่าวการเมือง Monday March 18, 2013 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดิเรก ถึงฝั่ง ส.ว.นนทบุรี อดีตประธานคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า ส.ว.และส.ส.จากพรรคร่วมรัฐบาลเตรียมรวบรวมรายชื่อให้ได้ 1 ใน 5 เพื่อยื่นต่อประธานรัฐสภาในวันที่ 20 มี.ค. เวลา 12.00 น. เพื่อเสนอขอแก้ไขรัฐธรรมนูญใน 3 ประเด็นหลัก คือ แก้ไขมาตรา 237 เรื่องการยุบพรรค เนื่องจากไม่เห็นด้วยเพราะเป็นการลิดรอนสิทธิส่วนบุคคลทั้งที่ไม่ได้ทำผิดแต่ก็ต้องรับโทษด้วย ซึ่งจะครอบคลุมไปถึงมาตรา 68 ที่จะมีการแก้ไขให้ชัดเจนว่าต้องเสนอผ่านอัยการเท่านั้น และ แก้ไขมาตรา 190 เรื่องการลงนามข้อตกลงระหว่างประเทศที่ถือว่าเป็นอุปสรรคต่อการทำงานของทุกรัฐบาล เพราะทำให้คู่เจรจารู้ทิศทางของรัฐบาล ซึ่งกระทบต่อผลประโยชน์ของประเทศ โดยยึดเอารัฐธรรมนูญฉบับ พ.ศ.2540 เป็นต้นแบบ

รวมถึงเสนอแก้ไขเรื่องที่มาของ ส.ว.เรื่องวาระการดำรงตำแหน่งของ ส.ว.โดยจะเสนอให้มี ส.ว.มาจากการเลือกตั้งทั้งหมด 200 คน และไม่มีการกำหนดวาระเพื่อไม่ให้เป็นการลิดรอนสิทธิ

นายดิเรก กล่าวด้วยว่า การเสนอแก้ไขทั้ง 3 ประเด็นนี้เป็นไปตามแนวทางที่คณะกรรมการสมานฉันท์ฯ ที่มีส.ส.ฝ่ายค้าน ส.ส.รัฐบาล และ ส.ว.หารือร่วมกัน และเรื่องดังกล่าวรัฐบาลได้หารือกับพรรคร่วมรัฐบาลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งวันเดียวกันนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้มีคำสั่งนัดประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 20 มี.ค.56 เวลา 13.00-21.00น.

ทั้งนี้ ในระเบียบวาระการประชุมมีเรื่องที่สำคัญและอยู่ในกระแสความสนใจขณะนี้ในเรื่องที่เสนอเข้ามาใหม่ ลำดับที่ 6.3 คือร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิดเนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง การแสดงออกทางการเมืองของประชาชน พ.ศ. .... ที่นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทยกับคณะเป็นผู้เสนอ

อย่างไรก็ตาม ในระเบียบวาระยังมีการค้างร่าง พ.ร.บ.ในทำนองเดียวกันอีก 4 ฉบับที่เตรียมเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร แต่ปรากฏว่าคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) ได้เสนอเลื่อนระเบียบวาระเรื่องอื่นๆ ขึ้นมาพิจารณาก่อนตลอดเวลา เพื่อป้องกันเหตุการณ์วุ่นวายที่จะเกิดขึ้นในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ