คลังเสนอร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2.2 ล้านลบ.เข้าครม./กบอ.เสนอ TOR น้ำ 3.5 แสนลบ.

ข่าวการเมือง Tuesday March 19, 2013 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นั่งเป็นประธานตามปกติ โดยมีวาระที่น่าสนใจ ดังนี้ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง จะเสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณา ร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน วงเงินราว 2 ล้านล้านบาท ระยะเวลาการลงทุน 7 ปี กำหนดให้กันเงินงบประมาณในวงเงิน 2-3% ของหนี้เงินกู้ 2 ล้านล้านบาทมาชำระหนี้ในแต่ละปี โดยหนี้จะมีระยะเวลาปลอดการชำระเงินต้น 10 ปี และมีระยะเวลาชำระหนี้คืนภายใน 50 ปี

ด้านกระทรวงคมนาคมจะเสนอขออนุมัติบัญชีสรุปโครงการตามแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศแนบท้าย พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท 3 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ 1.การปรับเปลี่ยนรูปแบบการขนส่งสินค้าทางถนนสู่การขนส่งที่มีต้นทุนต่ำกว่า วงเงิน 354,560.73 ล้านบาท 2.การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวกในการเดินทางและขนส่งไปสู่ศูนย์กลางของภูมิภาคทั่วประเทศ และเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน วงเงิน 1,042,376.74 ล้านบาท และ 3.การพัฒนาและปรับปรุงระบบขนส่งเพื่อยกระดับความคล่องตัว วงเงิน 593,801.52 ล้านบาท ส่วนวงเงินที่เหลือเป็นงบสนับสนุน

ทั้งนี้ โครงการส่วนใหญ่กว่า 82% ใช้ในการพัฒนาระบบราง และอีก 14% ใช้ในการพัฒนาระบบถนน

นอกจากนั้น นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) เตรียมเสนอให้ ครม. รับทราบมติการประชุม กบอ.ที่ให้ความเห็นชอบ TOR และระเบียบการประมูลทั้งหมดที่ใช้ในการจัดซื้อจัดจ้างแผนการบริหารจัดการน้ำในงบประมาณเดิม 3.5 แสนล้านบาท โดยมีการปรับจากเดิม 10 แผนงานโครงการ(โมดูล)ให้เหลือ 9 แผนงาน โดยรวมโครงการคลังข้อมูลและระบบพยากรณ์เป็นโครงการเดียวกัน

คณะกรรมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ(กปภ.ช.)เสนอขอความเห็นชอบแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ. 2553—2557 “บทว่าด้วยการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย" โดยขออนุมัติบทว่าด้วยการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยเป็นบทเพิ่มเติมในแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ.2553 — 2557 และขอความเห็นชอบมอบหมายให้กระทรวง กรม องค์กรและหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ จังหวัด อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน และภาคส่วนอื่น ๆ ถือปฏิบัติตามแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ.2553 — 2557 “บทว่าด้วยการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย" อีกบทหนึ่ง

กระทรวงอุตสาหกรรม ขอความเห็นชอบการลงนามร่างหนังสือแลกเปลี่ยนของเลขาธิการอาเซียนต่อหนังสือของฝ่ายเยอรมนีและร่างความตกลงสำหรับการดำเนินโครงการเสริมสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านคุณภาพในอาเซียน

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เสนอขอความเห็นชอบร่างพ.ร.ฎ.กำหนดวันเลือกตั้ง แทนตำแหน่งที่ว่างเพื่อกำหนดวันเลือกตั้งซ่อมส.ส.เชียงใหม่ เขต 3 แทนนายเกษม นิมมลรัตน์ กำหนดวันเลือกตั้งในวันที่ 21 เม.ย.2556

กระทรวงการต่างประเทศ เสนอขอความเห็นชอบ ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ พ.ศ. ….ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอร่างกฎกระทรวงดังกล่าวให้รมว.ประเทศพิจารณาลงนาม และประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เสนอแต่งตั้งกรรมการพิจารณาร่างกฎหมายของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

กระทรวงยุติธรรม เสนอครม.รับทราบตามที่ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เสนอชื่อผู้ประสานงาน คณะรัฐมนตรีและรัฐสภา ของกระทรวงยุติธรรม ที่ขอเปลี่ยนแปลง จากนายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นนางสุวณา สุวรรณจูฑะ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ