"นพดล"ยันรัฐบาลทักษิณ-สมัคร ไม่เคยรับรองแผนที่ 1:2 แสน

ข่าวการเมือง Thursday April 18, 2013 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะอดีต รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า ตามที่ นายชวนนท์ อินทรโกมาลสุตย์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ถามถึงจุดยืนของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับประเด็นปราสาทพระวิหาร และพยายามโยงประเด็นกล่าวหารัฐบาลไทยรักไทยและพลังประชาชนในอดีต โดยอาศัยคำพูดของทนายความกัมพูชามาโจมตีฝ่ายรัฐบาลนั้น เห็นว่าขณะนี้ทุกคนควรร่วมใจกันต่อสู้เพื่อให้ชนะกัมพูชา แต่พรรคประชาธิปัตย์กลับยืมปากทนายความกัมพูชามาใส่ร้ายคนไทยด้วยกันเองด้วยความเท็จ ที่นายชวนนท์ กล่าวว่าทนายกัมพูชาพูดว่าสมัยรัฐบาลไทยรักไทยและพลังประชาชนได้มีการไปเซ็นยอมรับแผนที่ผนวก 1 อัตราส่วน 1:200,000 นั้น ข้อกล่าวหาของนาย ชวนนท์ เป็นความเท็จทั้งสิ้น
"เรื่องนี้ไม่มีมูลความจริงเลย ไม่น่าเชื่อว่านายชวนนท์ จะเลอะเทอะถึงขนาดนั้น เพราะไม่มีตอนใดที่มีการพูดเช่นนั้น ทุกคนรู้ว่าแผนที่ 1 ต่อ 200,000 ไม่ถูกต้องและทำให้ไทยแพ้คดีในศาลโลก สมัยที่ ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ไปว่าความเมื่อ 51 ปีที่แล้ว ดังนั้นคงไม่มีรัฐบาลชุดใดไปยอมรับแผนที่นี้แน่ และข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศหรือกองทัพจะไปยอมให้ทำเช่นนั้นได้อย่างไร แค่คิดก็ผิดแล้ว กรณีนี้นาย ชวนนท์ อ้างว่าเป็นคำพูดของทนายความกัมพูชาทั้งๆ ที่ ไม่มีตรงไหนที่ทนายความกัมพูชาพูดว่ารัฐบาลไทยรักไทยหรือพลังประชาชนยอมรับแผนที่ฉบับดังกล่าว" นายนพดล กล่าว

พร้อมระบุว่า ขอเรียนพี่น้องคนไทยให้ทราบความจริงว่า แถลงการณ์ร่วมสมัยรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช ที่นาย ชวนนท์ กล่าวพาดพิงนั้น รัฐบาลในอดีตทำเพื่อปกป้องพื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตารางกิโลเมตร ซึ่งทีมกฎหมายไทยชุดปัจจุบัน ทั้งนายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ และศาสตราจารย์ เปลเล่ต์ หนึ่งในทีมทนายความฝ่ายไทยก็ได้แถลงว่าในปี 2550 กัมพูชานำทั้งตัวปราสาทและพื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตารางกิโลเมตรไปขอขึ้นทะเบียนมรดกโลก แต่ไทยคัดค้าน จนทำให้กัมพูชาขึ้นทะเบียนมรดกโลกได้เฉพาะส่วนที่เป็นตัวปราสาทเท่านั้น แต่ไม่รวมพื้นที่ทับซ้อน

"รัฐบาลสมัคร ได้ปกป้องดินแดนพื้นที่ทับซ้อนไว้ และนี่คือแนวทางของคำแถลงการณ์ร่วม ซึ่งทีมกฎหมายไทยชุดปัจจุบันก็เห็นว่าเป็นประโยชน์ในการต่อสู้คดี แปลกใจที่ทำไมพรรคประชาธิปัตย์ถึงไม่เอาเรื่องนี้มาพูดบ้าง แต่พอทนายกัมพูชาใส่ร้ายรัฐบาลไทยในอดีตที่เป็นฝ่ายตรงข้าม กลับนำเรื่องนี้มาดิสเครดิตกัน" นายนพดล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ