"นพดล"โพสต์ fb ชี้แจงแถลงการณ์ร่วมช่วยปกป้องพื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตร.กม.

ข่าวการเมือง Saturday April 20, 2013 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล ปัทมะ อดีต รมว.ต่างประเทศ สมัยรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช โพสต์ข้อความชี้แจงข้อกล่าวหากรณีแถลงการณ์ร่วมฯ ผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว Noppadon Pattama ปฏิเสธว่า คำแถลงการณ์ร่วมฯ เป็นการยกพื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตารางกิโลเมตรให้กัมพูชานั้นเป็นความเท็จ
"ผมอ่านแล้วสลดใจในความเท็จที่สื่อนี้ขยันเขียน ขอเรียนว่าเป็นความเท็จครับ คำแถลงการณ์ร่วมทำขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให้กัมพูชาได้พื้นที่ทับซ้อน4.6 ตารางกิโลเมตรไปขึ้นทะเบียนมรดกโลกครับ ไม่ใช่เป็นการยอมให้เขาได้พื้นที่ไป นี่คือข้อเท็จจริงครับ" นายนพดล ระบุ

หากกัมพูชาได้พื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตารางกิโลเมตรไปขึ้นทะเบียนมรดกโลกตามคำแถลงการณ์ร่วมฯ ดังกล่าวแล้วจะมายื่นตีความต่อศาลโลกเพื่อให้ได้พื้นที่โดยรอบปราสาทพระวิหาร 4.6 ตารางกิโลเมตรไปเพื่ออะไร

"ทุกคนเห็นตรงกันว่ากัมพูชาต้องการเอาทั้งตัวปราสาทและพื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตารางกิโลเมตรไปขึ้นทะเบียนมรดกโลกฝ่ายเดียวและนี่เป็นปัญหาที่ทุกรัฐบาลไม่ยอมและคัดค้านไม่ให้ฮุบพื้นที่ทับซ้อนครับ" นายนพดล ระบุ

ที่ผ่านมารัฐบาลสมัครสนับสนุนให้กัมพูชาขึ้นทะเบียนเฉพาะตัวปราสาทเท่านั้น เพื่อให้เขายอมตัดพื้นที่ทับซ้อนออกไม่เอาไปขึ้นทะเบียน เราไม่เคยสนับสนุนให้กัมพูชาขึ้นทะเบียนพื้นที่ทับซ้อน เพราะเป็นพื้นที่ของเรา เพราะข้อเท็จจริงคือ ตัวปราสาทเป็นของกัมพูชาตามคำตัดสินของศาลโลกมา 51 ปีแล้ว

"ปชป และพันธมิตรฯ โจมตีคำแถลงการณ์ร่วม แต่ทีมทนายความของไทยในศาลโลกในขณะนี้เห็นว่าคำแถลงการณ์ร่วมเป็นประโยชน์ในการต่อสู้คดี ท่านจะเชื่อใครครับ" นายนพดล กล่าว

นายนพดล กล่าวว่า ตนเองได้พูดหลายครั้งแล้วว่าถ้าคำแถลงการณ์ร่วมมีผลเสียต่อฝ่ายไทย ทำไมข้าราชการกระทรวงต่างประเทศ กองทัพ สภาความมั่นคงแห่งชาติ และครม.สมัยรัฐบาลสมัครเห็นว่าเป็นประโยชน์และเห็นชอบร่วมกันทุกฝ่าย แต่ถ้าไม่มีคำแถลงการณ์ร่วม กัมพูชาเอาพื้นที่ 4.6 ไปขึ้นทะเบียนมรดกโลกไปแล้ว แต่เพราะเอกสารชิ้นนี้กัมพูชาจึงยอมตัดพื้นที่ทับซ้อนออก และขึ้นทะเบียนเฉพาะตัวปราสาทเท่านั้น

"ท่านทูตวีรชัย และศาสตราจารย์เปลเล่ ทนายของไทยชาวฝรั่งเศส ก็กล่าวแถลงด้วยว่าจาต่อศาลโลก ถึงผลลัพธ์ของคำแถลงการณ์ร่วม ว่ากัมพูชาขึ้นทะเบียนมรดกโลกเฉพาะตัวปราสาทเท่านั้น (ไม่รวมชะง่อนเขาที่มีพื้นที่กว้าง ถ้ำ หน้าผา)...ไม่มีตอนไหนเลยครับที่ทนายของกัมพูชาเขาอ้างว่าเขาได้ 4.6 ตารางกิโลเมตรไปตามคำแถลงการณ์ร่วม เขาเพียงลำดับเหตุการณ์ว่ารัฐบาลไทยเคยสนับสนุนการขึ้นทะเบียนตัวปราสาท แต่เราไม่เคยสนับสนุนการขึ้นทะเบียนพื้นที่ทับซ้อนครับ" นายนพดล ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ