Xinhua's Interview: ผู้เชี่ยวชาญเผย สโนว์เดนยังปลอดภัยดีที่รัสเซีย รอหาทางเลือกที่เหมาะสม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 26, 2013 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยูเกนี วาร์แชพสกี้ อดีตหัวหน้าฝ่ายตรวจคนเข้าเมือง (FMS) สังกัดแผนกสนับสนุนงานกฏหมายรัสเซีย ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า รัฐบาลรัสเซียไม่สามารถทำอะไรนายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน ผู้ต้องหาคดีจารกรรมข้อมูลของสหรัฐฯได้ หากเขายังอยู่ในพื้นที่ทรานสิทของสนามบินมอสโก และไม่พยายามที่จะหนีออกนอกประเทศ

เขากล่าวว่า "เขาอาจจะอยู่ในพื้นที่ทรานสิทตลอดไปเลยก็ได้ เนื่องจากพื้นที่นั้นไม่ได้อยู่ในอำนาจของรัฐบาลรัสเซีย ใครก็ตามที่อยู่ในพื้นที่ทรานสิทจะได้รับเอกสิทธิ์และความคุ้มกันเสมือนนักการทูต นั่นหมายความว่าไม่มีใครสามารถใช้อำนาจจับกุม สอบสวน หรือจำกัดอิสรภาพของผู้นั้นได้"

เขาเสริมว่า "หากทางรัฐบาลเห็นว่าผู้นั้นได้ฝ่าฝืนกฏหมาย หรือกระทำการใดๆอันเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ รัฐบาลมีสิทธิ์ที่จะเนรเทศผู้นั้นออกจากประเทศได้ แต่ประเทศปลายทางจะต้องเป็นที่เดียวกันกับสัญชาติของผู้กระทำความผิดเท่านั้น"

ในขณะเดียวกันเขาคาดว่า นายสโนว์เดนไม่มีท่าทีว่า จะทำความผิด ขณะที่รัสเซียและสหรัฐก็ยังคงหาข้อสรุปร่วมกันในกรณีดังกล่าวไม่ได้

เมื่อวานนี้ นายเซอร์ไก ลารอฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของรัสเซียเผยว่า รัสเซียไม่สามารถทำอะไรนายสโนว์เดนได้ เพราะเขายังไม่ได้เดินทางเข้าเขตแดนของรัสเซีย

นายลารอฟได้กล่าวกับสื่อหลังจากที่ได้พูดคุยกับนายมูราด เมเดลซี รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของแอลจีเรียว่า "เขาเลือกเส้นทางการบินของเขาเอง และเราได้ทราบข่าวการเคลื่อนไหวของเขาในสื่อ"

นายวาร์แชพสกี้เห็นพ้องกันกับความคิดเห็นของรัฐมนตรีผู้นี้ เพราะโดยเทคนิคแล้ว กฏหมายในพื้นที่ทรานสิทมีส่วนคล้ายกันบางประการกับสถานะของทะเลเปิด

พื้นที่ดังกล่าวมีกฏหมายปกครองพิเศษตามอนุสัญญาเจนีวาและเฮก เช่นเดียวกันกับมาตรการที่ถูกกำหนดขึ้นในพื้นที่ทรานสิทระหว่างประเทศ

เขาชี้ว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีวัย 30 ปีผู้นี้มีทางออกจากการหลบหนีคดีอยู่ 3 ประการ

เขากล่าวว่า "เขาอาจจะร้องขอตัวแทนจากฝ่ายตรวจคนเข้าเมืองเพื่อทำเรื่องเข้าประเทศในฐานะผู้ลี้ภัย หรือติดต่อกับสถานทูตสหรัฐฯ หรือไม่ก็เรียกร้องให้กงสุลของประเทศใดประเทศหนึ่งเดินทางมายังท่าอากาศยานนานาชาติเชเรเมเตียโว เพื่อที่เขาจะได้ขอลี้ภัยทางการเมืองในประเทศนั้น"

เขาชื่อว่า นายสโนว์เดนกำลังพยายามหาทางหนีไปยังประเทศที่สามในฐานะผู้ลี้ภัยทางการเมือง ภายใต้อนุสัญญาว่าด้วยสถานภาพผู้ลี้ภัยปี 2494 ของยูเอ็น

การเปิดเจรจาหรือ "การต่อรอง" ดังกล่าวอาจจะลากยาวไปเรื่อยๆจนมองไม่เห็นจุดจบ เพราะพื้นที่ทรานสิทในสนามบินเชเรโมเตียโวเป็นสถานที่เดียวที่พลเมืองสหรัฐผู้นี้รู้สึกปลอดภัย

เขากล่าวว่า "ทางสหรัฐจะส่งหน่วยปฏิบัติการลับ เพื่อชิงตัวผู้ต้องหาคดีคนนี้ออกจากสนามบินในกรุงมอสโกอย่างแน่นอน"

และเขายังทิ้งท้ายว่า "อย่างไรก็ตาม การกระทำดังกล่าวจะถือเป็นการฝ่าฝืนกฏหมายทั้งของรัสเซียและนานาชาติอย่างรุนแรง เพราะพื้นที่ทรานสิทไม่ใช่สนามรบ รัฐบาลรัสเซียจะมองปฏิบัติการลับที่ว่าเป็นการฝ่าฝืนกฏหมายอย่างไม่น่าให้อภัย และจะทำการตอบโต้ผู้ดำเนินการในฐานะอาชญากร ไม่ใช่หน่วยรบ"

โดย หลิว หงเซีย และอิกอร์ เซเรไบยานี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ