รัฐยันเกษตรกรพอใจอุ้มยาง 80 บ.เชื่อการเมืองหนุนปิดถนน-ปัดนายกฯสั่งสลายม็อบ

ข่าวการเมือง Tuesday August 27, 2013 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางที่ จ.นครศรีธรรมราช ว่า จากการหารือร่วมกันเมื่อวานนี้ (26 ส.ค.) ได้ตกลงว่ารัฐบาลจะดูแลราคายางแผ่นดิบไม่ให้ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 80 บาท ซึ่งเกษตรกรพอใจและสลายการชุมนุมไปแล้ว แต่ล่าสุดยังมีการปิดถนนและสกัดกั้นเส้นทางรถไฟ ซึ่งทราบว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ของกลุ่มวัยรุ่นที่มาจากพื้นที่อื่น และเชื่อว่ามีฝ่ายการเมืองหนุนหลังอยู่
"คาดว่าจะมีนักการเมืองอยู่เบื้องหลัง จึงเรียกร้องให้ ส.ส.ในพื้นที่ร่วมมือกันแก้ปัญหาให้กับประชาชนอย่านำประเด็นความเดือนของประชาชนมาโยงทางการเมือง "นายสุภรณ์ กล่าว

พร้อมยืนยันนายกรัฐมนตรีและผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติไม่มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ต้องสลายการชุมนุม แต่จะเน้นการเจรจาและพูดคุยทำความเข้าใจ แต่หากกระทบต่อการสัญจร และเกินขอบเขตของกฎหมาย เจ้าหน้าที่ก็คงต้องบังคับใช้กฎหมายตามขั้นตอน ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดต้องหาแนวทางเปิดเส้นทางรถไฟให้ได้เพราะจะกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน และเศรษฐกิจในภาคใต้

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ากลุ่มที่ปิดถนนและขวางเส้นทางรถไฟจนส่งผลให้เส้นทางสายใต้เป็นอัมพาตในขณะนี้เป็นกลุ่มวัยรุ่นนอกพื้นที่ไม่ใช่เกษตรชาวสวนยางที่ออกมาเรียกร้องการปรับราคายาง

นายสุภรณ์ ยังระบุว่าจะประเมินสถานการณ์การลงพื้นที่อีกครั้ง แต่ยืนยันเมื่อวานนี้ไม่ได้หนีการเจรจา และการพูดคุยไม่ได้ล้มเหลว เพราะได้มีมติเป็นที่พอใจของทุกฝ่ายและเตรียมนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) รวมถึงการพิจารณามาตรการดูแลชาวสวนยางภาคอื่นๆด้วย เป็นแนวทางเดียวกันเพื่อไม่ให้วันที่ 3 ก.ย.เกิดการชุมนุมทั่วประเทศของชาวสวนยาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ