"นิคม" ยัน 28 ก.ย.เดินหน้าลงมติร่าง รธน.ปมแก้ที่มา ส.ว.ตามกรอบเวลา

ข่าวการเมือง Friday September 27, 2013 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานวุฒิสภา ยันเดินหน้าลงมติร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ประเด็นที่มา ส.ว.วาระ 3 โดยมั่นใจไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ พร้อมยืนยันวันที่ 2 ต.ค.ยังไม่พิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ประเด็นบันทึกข้อตกลงและยุบพรรค แต่จะพิจารณาข้อตกลงและสนธิสัญญาระหว่างประเทศหลายฉบับ

"จะเดินหน้าลงมติร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ประเด็นที่มาของ ส.ว.วาระ 3 ในวันที่ 28 กันยายนนี้ ตามที่ได้บรรจุระเบียบวาระไว้แล้ว ไม่จำเป็นต้องรอคำวินิจฉัยจากศาลรัฐธรรมนูญเพราะได้ปฎิบัติตามระเบียบที่ให้ลงมติภายใน 15 วัน ตามกรอบที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ และมั่นใจว่าการลงมติครั้งนี้จะไม่เสี่ยงเรื่องขัดต่อรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นการปฎิบัติตามหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ" นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา กล่าว

ส่วนกรณีที่ประธานรัฐสภาออกหนังสือด่วนมากนัดประชุมร่วมกันของรัฐสภาในวันที่ 2 ตุลาคม เวลา 09.30 น.นั้น นายนิคม กล่าวว่า จะเป็นการพิจารณาบันทึกข้อตกลงและสนธิสัญญาระหว่างประเทศ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 ที่มีวาระอยู่เป็นจำนวนมาก

"จะเริ่มพิจารณาเรื่องที่สำคัญก่อน ไล่เป็นลำดับไป หากไม่ครบทุกวาระ จะขยายวันประชุมร่วมรัฐสภาออกไปอีก โดยยังไม่หยิบยกร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 190 เรื่องบันทึกข้อตกลงระหว่างประเทศ และร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 68 และ 237 ประเด็นยุบพรรคการเมือง ในวาระ 2 ที่คณะกรรมาธิการฯ พิจารณาเสร็จแล้วขึ้นมาพิจารณา แม้จะบรรจุวาระการประชุมไว้แล้วก็ตาม" นายนิคม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ