นักวิชาการติงสอดไส้นิรโทษกรรมขัดหลักการ-ทำมวลชนเดือด หวังแค่โยนหินถามทาง

ข่าวการเมือง Monday October 21, 2013 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุขุม นวลสกุล อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง กล่าวถึงกรณีคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิดเนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง การแสดงออกทางการเมืองของประชาชน เห็นชอบให้แก้ไขเนื้อหาในมาตรา 3 ในประเด็นการนิรโทษกรรมให้กับผู้ที่ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดจากองค์กรที่ตั้งขึ้นมาจากคณะรัฐประหารเมื่อปี 2549 ซึ่งขัดต่อหลักการที่ได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวาระแรก ทั้งๆ ที่นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ เจ้าของร่างกฎหมายดังกล่าว ยืนยันหนักแน่นว่าการนิรโทษกรรมจะครอบคลุมประชาชนที่อยู่ในเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองเท่านั้น โดยไม่นับรวมถึงแกนนำฯ
"ก็น่าจะขัดหลักการ เพราะที่ผ่านวาระแรกมาไม่ได้มีการขอยกเลิกคดี...อาจเป็นแค่การโยนหินถามทางก็ได้ ถ้ามีแรงต่อต้านมากๆ ก็เลิก เพราะยังอยู่แค่ในชั้นกรรมาธิการฯ เท่านั้น ยังไม่ผ่านวาระสอง" นายสุขุม กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

ทั้งนี้ หากเนื้อหาในมาตรา 3 ไม่ได้เป็นไปตามร่างเดิมที่นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ ได้เสนอมาแล้วคณะกรรมาธิการฯ นำเสนอกลับเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาในวาระ 2 ก็คงต้องมีเสียงคัดค้านอย่างแน่นอน และหากถึงที่สุดก็คงนำเรื่องไปร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ

"ในการพิจารณาวาระแรก ฝ่ายเสนอยืนยันมาตลอดว่าแค่นั้น(นิรโทษกรรรมเฉพาะประชาชนที่เกี่ยวข้อง) มันเหมือนหลอกกัน เพราะสิ่งที่ฝ่ายค้านได้แสดงความห่วงใยและทักท้วงไว้ก่อนหน้านี้กลายเป็นจริงขึ้นมา" นายสุขุม กล่าว

นายสุขุม กล่าวว่า กรณีดังกล่าวอาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่ถูกหยิบยกมาเป็นประเด็นปลุกระดมมวลชนให้ลุกขึ้นคัดค้านได้ แต่หากสามารถหาทางออกในเรื่องนี้ได้ก็ไม่น่าจะปลุกระดมมวลชนให้ออกมาร่วมชุมนุมคัดค้านได้มากนัก

ด้านนายโคทม อารียา ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาสันติวิธีและพัฒนาสันติวิธี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า รู้สึกตกใจที่คณะกรรมาธิการฯ มีมติออกมาเช่นนั้น เพราะก่อนหน้านี้พรรคเพื่อไทยออกข่าวว่าจะนิรโทษกรรมฝ่ายประชาชนทั่วไปก่อน แต่เมื่อคิดที่จะเปลี่ยนแปลงในสาระสำคัญเช่นนี้ก็ควรที่จะทำความเข้าใจและรับฟังเสียงจากสาธารณชนก่อนว่ามีความคิดเห็นอย่างไร

"รู้สึกตกใจที่จู่ๆ จะนิรโทษกรรมแบบสุดซอย ถ้าจะทำอย่างนี้ก็ต้องอธิบายให้สาธารณชนตั้งหลักได้ก่อนว่าจะคิดเห็นอย่างไร ไม่ใช่บอกจะไปทางซ้ายแล้วหักเลี้ยวขวา อย่างนี้คนก็สับสนกันหมด" นายโคทม กล่าว

ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาสันติวิธีและพัฒนาสันติวิธี กล่าวว่า ผู้ที่เกี่ยวข้องไม่ควรเร่งรีบพิจารณาเรื่องนี้ ควรที่จะรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายก่อน เพราะขณะนี้ก็มีกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยส่งสัญญาณที่จะเคลื่อนไหวคัดค้านแล้ว

ที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทยก็ใช้วิธีการโยนหินถามมาตลอด อย่างกรณีที่เสนอเป็นร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง และก็รู้ดีว่าผลที่ออกมาจะเป็นอย่างไร ซึ่งความจริงแล้วหากจะทำอะไรก็ควรที่จะบอกประชาชนให้ชัดเจน

"ตอนที่พิจารณาวาระแรกก็บอกประชาชนว่านิรโทษกรรมแค่ต้นซอยไม่ถึงปลายซอย ก็เห็นกันอยู่แล้วว่าไม่มีอะไรในกอไผ่ แต่ไปๆมาๆมันมีอะไรจริงๆ" นายโคทม กล่าว

ล่าสุด นายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ยืนยันจะไม่ทบทวนเนื้อหาที่ได้มีมติในประเด็นการนิรโทษกรรมให้กับผู้ที่ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดจากองค์กรที่ตั้งขึ้นมาจากคณะรัฐประหารเมื่อปี 2549 แต่จะมีการแก้ไขหรือไม่ขึ้นอยู่กับมติที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร และหากจะมี ส.ส.ยื่นเรื่องในประเด็นดังกล่าวให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าประเด็นดังกล่าวขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ก็ถือเป็นสิทธิที่จะดำเนินการได้

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ คาดว่า จะส่งรายงานการพิจารณาให้นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร บรรจุในวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวในวาระที่ 2 และ 3 ช่วงต้นเดือน พ.ย.นี้ พร้อมกันนี้ยังยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะไม่ได้เงิน 4.6 หมื่นล้านบาทที่ถูกศาลฎีกาแผนคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาให้ยึดทรัพย์คืน เพราะร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ไม่ใช่กฎหมายการเงิน ดังนั้นขอบข่ายของกฎหมายจึงไม่ครอบคลุมถึงการคืนเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ