เอแบคโพลล์ระบุปชช.ส่วนใหญ่เชื่อพ.ร.บ.นิรโทษกรรมเสี่ยงต่อเสถียรภาพรัฐบาล-เอื้อทักษิณ

ข่าวการเมือง Sunday October 27, 2013 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ เปิดเผยผลสำรวจเรื่อง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม กับความเสี่ยงต่อเสถียรภาพความมั่นคงของรัฐบาลสำรวจจากประชาชน 1,231 ตัวอย่าง พบว่า ร้อยละ 76.8 คิดว่า พ.ร.บ.นิรโทษกรรม มีความเสี่ยงต่อเสถียรภาพของรัฐบาล ขณะที่ร้อยละ 23.2 คิดว่าไม่เสี่ยง

นอกจากนี้ ประชาชนร้อยละ 85.4 ยังคิดว่า ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม เป็นเรื่องของผลประโยชน์ มากกว่าความชอบธรรม ส่วนร้อยละ 14.6 คิดว่า เป็นเรื่องของความชอบธรรมมากกว่า

เมื่อสอบถามถึงความคิดเห็นต่อวัตถุประสงค์หลักของร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม พบว่า กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 84.7 เชื่อว่าจะเอื้อประโยชน์ให้แก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร มากกว่า ขณะที่ร้อยละ 15.3 เชื่อว่า จะเอื้อประโยชน์แก่ทุกคนที่เกี่ยวข้องมากกว่า

ผลสำรวจยังระบุว่า ร้อยละ 72.8 คิดว่า นักการเมืองขาดคุณธรรม จริยธรรม ในการบริหารประเทศ และไม่รู้จักพอ จึงทำให้เกิดปัญหาความขัดแย้ง ทั้งนี้ ร้อยละ 69.1 คิดว่า การเมืองไทยภายใต้ระบอบประชาธิปไตยในสถานการณ์ปัจจุบันนี้ เป็นเรื่องของอำนาจและผลประโยชน์มากกว่า และร้อยละ 59.7 ไม่เชื่อมั่นว่า รัฐบาลจะต่อสู้เพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ เมื่อนึกถึงสถานการณ์ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ