"ประชา"ยังไม่ขยายพื้นที่กม.มั่นคง-เฝ้าระวังมือที่สาม/สมช.รับห่วง-หวั่นยืดเยื้อ

ข่าวการเมือง Friday November 1, 2013 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการชุมนุมคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯที่บริเวณใกล้กับสถานีรถไฟสามเสนว่า เชื่อว่าการชุมนุมจะเป็นไปอย่างสงบเรียบร้อยตามกฏหมาย ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เพราะแกนนำในการชุมนุมเป็นผู้ใหญ่ในพรรคประชาธิปัตย์ และยังไม่จำเป็นต้องประกาศขยายพื้นที่บังคับใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ แต่ขณะเดียวกันรัฐบาลก็ไม่ประมาท ซึ่งจะมีการเฝ้าระวังมือที่สามอย่างใกล้ชิด

ส่วนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่ได้ผ่านวาระ 3 ไปแล้วในขั้นตอนของสภาผู้แทนราษฎรนั้น พล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า ยังคงมีขั้นตอนในการพิจารณาในชั้นของวุฒิสภาอีก ยังไม่จบ แต่เชื่อว่าขั้นตอนต่างๆจะไม่มีปัญหา

ขณะที่พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการ สภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.)กล่าวว่า จากการประเมินตัวเลขผู้ชุมนุมวันที่ 31 ต.ค.มีประมาณร่วมหมื่นคน และคาดวันที่ 1 พ.ย.จะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เพราะเป็นวันศุกร์ ซึ่งด้านการข่าวพบว่ามีการเชื้อเชิญมวลชนจากต่างจังหวัดมาสมทบ แต่ผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ยังเป็นคนกรุงเทพมหานคร และยังไม่พบสิ่งผิดปกติ

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าหลังจากนี้การชุมนุมจะเข้มข้นขึ้น เพราะมีกลุ่มการเมืองอยู่เบื้องหลัง ซึ่งยอมรับว่ากังวลการที่มีผู้ชุมนุมมาร่วมจำนวนนวนมาก เพราะมีโอกาสเกิดปัญหาแทรกซ้อนมือที่ 3 ได้ ซึ่งต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ เลขาธิการ สมช.ประเมินว่า การชุมนุมมีโอกาสยืดเยื้อ เนื่องจากศาลยุติธรรมระหว่างประเทศหรือศาลโลกจะมีคำตัดสินคดีปราสาทพระวิหาร รวมไปถึงกระบวนพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่ยังต้องรอกระบวนการที่จะไปถึง ส.ว. นอกจากนี้จะมีการติดตามผู้ชุมนุมที่แยกอุรุพงษ์ด้วย เนื่องจากนายสุริยะใส กตะศิลา แกนนำกลุ่มกรีนประกาศจะขึ้นเวทีด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ