เอแบคเผยคนเชื่อพรบ.นิรโทษทำเพื่อประโยชน์"ทักษิณ" ผิดหวังรัฐบาลยิ่งลักษณ์

ข่าวการเมือง Sunday November 3, 2013 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ปุณฑรีก์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจเรื่อง “บทบาทของรัฐบาลภายใต้ระบอบประชาธิปไตยกับ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม" พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ 87.2% ไม่เชื่อมั่นว่า พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เป็นไปเพื่อสร้างความปรองดองของประเทศ เพราะคิดว่าเพื่อผลประโยชน์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยมีเพียง 12.8% เชื่อมั่นว่าเพื่อสร้างความปรองดอง

ที่น่าพิจารณาคือประชาชน 80.3 % รู้สึกผิดหวังต่อการทำงานของรัฐบาลภายใต้การนำของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีต่อสถานการณ์ในขณะนี้ เพราะคิดว่ารัฐบาลทำเพื่อพวกพ้องของตนเองมากกว่าทำเพื่อประชาชนโดยส่วนร่วม ในขณะที่ 19.7% ไม่รู้สึกอะไร สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ เมื่อสอบถามถึงบทบาทของรัฐบาลในขณะนี้ พบว่า 79.9% ระบุว่ารัฐบาลเป็นผู้สร้างความขัดแย้งเสียเอง ในขณะที่ 20.1% ระบุว่าสร้างความปรองดอง

ทั้งนี้ได้สอบถามถึงความเป็นประชาธิปไตยของรัฐบาลภายใต้การนำของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พบว่าประชาชนกว่า 67.6 % ระบุว่ามีน้อยถึงไม่มีเลย ในขณะที่ 14.1 % ระบุมากถึงมากที่สุด และ 18.3 % ระบุปานกลาง และเมื่อเปรียบเทียบความขัดแย้งรุนแรงของสถานการณ์บ้านเมืองในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว พบว่า 89.4 % คิดว่าขัดแย้งรุนแรงมากขึ้น ในขณะที่ 9.2 % คิดว่าเหมือนเดิม และ 1.4 % คิดว่าลดลง

อนึ่ง ผลการสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไปในเขตกทม.และจังหวัดหัวเมืองใหญ่ 1,198 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 29 ต.ค.— 2 พ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ