(เพิ่มเติม1) "สุเทพ"นำเคลื่อนต้านนิรโทษฯมุ่งหน้าราชดำเนิน-ม็อบอุรุพงษ์โบกธงรับแต่ไม่เข้าร่วม

ข่าวการเมือง Monday November 4, 2013 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะแกนนำการชุมนุมเวทีสามเสนในการต่อต้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ประกาศเจตนารมย์และเริ่มนำมวลชนเคลื่อนขบวนออกจากจุดชุมนุมที่บริเวณสถานีรถไฟสามเสน โดยระบุว่าจะนำมวลชนไปปฏิญาณตนต่อหน้าสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง และยืนยันว่าจะต่อสู้จนกว่าจะได้ชัยชนะเพื่อบ้านเมือง

"วันนี้ จะเป็นวันแรกที่พี่น้องประชาชนเวทีสามเสนจะเคลื่อนขบวนไปตามถนน วันนี้จะมีความหมาย มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เราจะเดินขบวนเพื่อบอกกับประชาชนเจ้าของประเทศไทยทุกคน ว่าถึงเวลาแล้วที่ต้องร่วมกันต่อสู้กับพวกเรา เราเดินไปคราวนี้เพื่อให้ชาวไทยทั้งประเทศ และชาวไทยที่อยู่ทั่วโลกได้รับรู้ว่าบัดนี้ ประชาชนผู้รักชาติผู้รักแผ่นดินได้ลุกขึ้นปกป้องชาติ ปกป้องบ้านเมือง เพื่ออนาคตของลูกหลานของเรา" นายสุเทพ กล่าวบนเวทีปราศรัยก่อนที่จะเริ่มเคลื่อนขบวน

พร้อมระบุว่า วันนี้จะมีการทำพิธีสำคัญด้วยการไปปฏิญาณตนต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองว่าจะขอต่อสู้จนกว่าจะได้ชัยชนะเพื่อบ้านเมือง และที่สำคัญการชุมนุมครั้งนี้จะแสดงให้ชาวโลกเห็นว่าคนที่รักบ้านเมืองอย่างแท้จริงต้องแสดงพลังการต่อสู้ด้วยหลักสันติ สงบ และปราศจากอาวุธ

นายสุเทพ ยืนยันว่า การเคลื่อนไหวจะเป็นไปโดยไม่ให้เกิดความเสียหายแก่บ้านเมืองหรือทำสิ่งผิดกฎหมายอย่างแน่นอน โดยจะขอให้ผู้ชุมนุมยึดความอดทน อดกลั้น

ด้านนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า จะนำผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนผ่านหน้า รพ.วิชัยยุทธ เลี้ยวขวาเข้า ถ.พระราม 6 เลียบคลองประปา โดยมีรถนำขบวน 1 คัน เพื่อกำหนดเส้นทางให้แก่ผู้ชุมนุมได้เดินตามไป แต่จะไม่เปิดเผยเส้นทางที่ชัดเจน เพียงขอให้มวลชนเดินตามรถนำไปกันอย่างพร้อมเพียงกันเท่านั้น และขอให้เดินยึดถนนฝั่งซ้ายด้านเดียว แต่เปิดด้านขวาให้รถสัญจรได้ตามปกติ

"เส้นทางที่จะเดินนี้จะผ่านสถานที่สำคัญหลายที่ และจะหยุดทำกิจกรรมเป็นระยะเพื่อเป็นมงคล และส่งเสริมขวัญกำลังใจเพื่อชัยชนะของพี่น้องประชาชน" นายสาทิตย์ กล่าว

พร้อมระบุว่า ทราบข่าวว่ามีบุคคลบางกลุ่มพยายามที่จะยั่วยุและใช้วิธีการต่างๆ เพื่อจะก่อกวนการชุมนุม ดังนั้นจึงขอร้องให้ผู้ชุมนุมอดทนต่อแรงยั่วยุ ไม่ตอบโต้ เพื่อชัยชนะของประชาชนในข้างหน้า รวมทั้งขอให้การรักษาวินัยของขบวน เพราะหากมีการตั้งด่านสกัดจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทางกรรมการแกนนำม็อบจะเป็นผู้กำหนดท่าทีต่อมวลชนเอง ขออย่าให้ผู้ชุมนุมตัดสินใจไปเองโดยพละการ

อย่างไรก็ดี ในขณะนี้มวลชนได้เคลื่อนการชุมนุมออกไปทำกิจกรรมนอกพื้นที่ชุมนุมที่สถานีรถไฟสามเสนนั้น จะยังคงมีอาสาสมัครคอยรักษาเวทีชุมนุมไว้ในระหว่างที่กลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนออกไปทำกิจกรรมนอกสถานที่ด้วย

"ขอประกาศไปถึงเจ้าหน้าที่รัฐว่าอย่าขัดขวางขบวนของกลุ่มผู้ชุมนุมซึ่งเป็นประชาชนที่รักชาติ เพราะทุกคนกำลังใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญที่จะปกป้องและรักษาประเทศ" นายสาทิตย์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุเทพ ได้เริ่มนำขบวนผู้ชุมนุมออกจากเวทีปราศรัยที่สถานีรถไฟสามเสนตั้งแต่เวลาประมาณ 10.10 น. และเมื่อเวลาประมาณ 11.00 น.ได้เคลื่อนขบวนผ่านสถานที่ชุมนุมของเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ที่แยกอุรุพงษ์ ถนนพระราม 6 ซึ่งได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดี แต่กลุ่ม คปท.ยืนยันว่าจะไม่เข้าร่วมกับกลุ่มที่นำโดยพรรคประชาธิปัตย์

จากนั้นขบวนที่นำโดยพรรคประชาธิปัตย์ได้เคลื่อนเข้าไปในถนนหลานหลวง เพื่อม่งหน้าไปยังอนุสรณ์สถาน 14 ตุลาฯ ณ ถนนราชดำเนิน และอนุเสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อทำกิจกรรมร่วมกับผู้ชุมนุม และยังไม่เปิดเผยว่าจากนั้นจะเคลื่อนไปที่ใดต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ