เอแบคโพลล์เผยความเชื่อมั่นของประชาชนส่วนใหญ่ที่มีต่อรัฐบาลชุดปัจจุบันลดลง

ข่าวการเมือง Sunday November 10, 2013 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัย เผยประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 72.1 ระบุความเชื่อมั่นต่อรัฐบาลชุดปัจจุบันลดลง มีเพียงร้อยละ 10.4 ระบุเพิ่มขึ้น และอีกร้อยละ 17.5 ระบุเหมือนเดิม และประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 69.8 ไม่คิดว่ารัฐประหารจะสามารถแก้ไขปัญหาได้ แต่อีกร้อยละ 30.2 คิดว่าช่วยได้

โดยประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 77.3 มองพลังมวลชนที่ออกมารวมตัวเคลื่อนไหวกันอยู่ในขณะนี้แล้วรู้สึกดีใจที่เห็นถึงความรัก ความสามัคคีกันของประชาชนชาวไทยทุกคน ขณะที่ประชาชนร้อยละ 22.7 รู้สึกเฉยๆ เพราะเชื่อว่าเป็นไปตามกระแส

ส่วนความคิดเห็นที่มีต่อสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้ ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 89.0 อยากให้ประเทศสงบสุข และอยากเห็นทุกภาคส่วนร่วมกันแก้ไขปัญหาและพัฒนาประเทศไปพร้อมๆ กัน และประชาชนร้อยละ 11.0 อยากให้รวมตัวกันต่อสู้ต่อไป

ขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 84.2 ยังเชื่อมั่นต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยว่าสามารถช่วยแก้ปัญหาของประเทศได้ถึงแม้จะมีนักการเมืองที่ไม่เป็นแบบอย่างที่ดี แต่ประชาชนอีกร้อยละ 15.8 ไม่เชื่อมั่น

ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 86.9 อยากให้นักการเมืองทุกฝ่ายยึดถือแนวทางภายใต้ระบอบประชาธิปไตยเพื่อพัฒนาประเทศ ไม่ใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง ขณะที่ประชาชนร้อยละ 13.1 ระบุต่างฝ่ายต่างทำหน้าที่ของตัวเองเหมือนเดิมต่อไป

นอกจากนี้ ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 88.5 คิดว่ารัฐบาลจำเป็นต้องเปิดเผยรายละเอียดการใช้จ่ายงบประมาณในทุกเม็ดเงิน เพื่อลดความเคลือบแคลงสงสัยในหมู่ประชาชน แต่มีประชาชนเพียงร้อยละ 11.5 เท่านั้นที่คิดว่าไม่จำเป็น

ทั้งนี้ เอแบคโพลล์ ได้สำรวจความคิดเห็นเรื่องความเชื่อมั่นต่อระบอบประชาธิปไตย และความหวังต่อความสงบสุขของประเทศ จากประชาชนจำนวนทั้งสิ้น 1,053 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 4-9 พฤศจิกายนที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ