ดุสิตโพลชี้หลังศาลรธน.วินิจฉัยกรณีแก้ที่มาส.ว. การเมืองไทยวุ่นตามเดิม

ข่าวการเมือง Friday November 22, 2013 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน "คิดอย่างไรกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ" โดยความเห็นเกี่ยวกับคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ชี้ว่าการแก้ที่มา ส.ว.ผิดมาตรา 68 แต่ไม่เข้าเงื่อนไขยุบพรรคนั้น พบว่า อันดับ 1 ประชาชน 40.54% เห็นว่าถึงแม้ว่าคำวินิจฉัยของศาลจะออกมาแล้ว แต่เชื่อว่าเรื่องนี้ยังไม่จบลงง่ายๆ เนื่องจากมีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับคำวินิจฉัยของศาลฯ รองลงมา อันดับ 2 ประชาชน 32.91% เห็นว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ออกมาไม่ก่อให้เกิดเหตุการณ์รุนแรงอย่างที่คิด และอันดับ 3 ประชาชน 14.52% เห็นว่าผลการวินิจฉัยเป็นไปตามที่คนส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ ควรเคารพการตัดสินของศาลฯ

ส่วนความคิดเห็นของประชาชนว่าพอใจกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ อันดับ 1 ประชาชน 39.26% ตอบว่า เฉยๆ เพราะไม่ว่าผลการตัดสินจะออกมาอย่างไร ความขัดแย้งทางการเมืองก็ยังคงมีอยู่เหมือนเดิม ฯลฯ อันดับ 2 ประชาชน 31.40% ตอบว่าไม่พอใจ เพราะคำวินิจฉัยของศาลฯ ไม่ได้ชี้บทลงโทษที่ชัดเจน เพียงแต่ชี้มูลความผิดเท่านั้น ฯลฯ และอันดับ 3 ประชาชน 29.34% ตอบว่า พอใจ เพราะสถานการณ์ต่างๆคลี่คลายไม่รุนแรงอย่างที่คิด คำวินิจฉัยของศาลฯ เป็นไปตามกระบวนของกฎหมาย ฯลฯ

ส่วนความเห็นของประชาชนว่าหลังจากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยผลออกมาเช่นนี้ สถานการณ์ของการเมืองไทยจะเป็นอย่างไรต่อไปนั้น อันดับ 1 ประชาชน 48.35% เชื่อว่าคงจะวุ่นวายเหมือนเดิม เพราะการเมืองไทยแบ่งออกเป็น 2 ขั้วอย่างชัดเจน ความขัดแย้งต่างๆเพื่ออำนาจและผลประโยชน์ยังคงมีอยู่ ฯลฯ อันดับ 2 ประชาชน 38.43% ตอบว่า น่าจะแย่ลง เพราะผู้ที่ไม่เห็นด้วยออกมาคัดค้าน/ชุมนุมเรียกร้อง มองว่าการทำงานของศาลรัฐธรรมนูญไม่เป็นธรรม ฯลฯ อันดับ 3 ประชาชน 13.22% มองว่าน่าจะดีขึ้น เพราะทุกคนทุกฝ่ายได้ทราบผลแล้ว กระแสความขัดแย้งทางการเมืองลดลง บ้านเมืองยังเดินหน้าต่อไปได้ ฯลฯ

อนึ่ง ผลสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,283 คน ระหว่างวันที่ 20-22 พฤศจิกายน 2556


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ