(เพิ่มเติม) "สุเทพ"เรียกร้องปชช.ทั่วประเทศยึดอำนาจรัฐด้วยมือเปล่าโดยสันติวิธีตามตัวอย่างยึดก.คลัง

ข่าวการเมือง Monday November 25, 2013 18:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะแกนนำการชุมนุมเวทีราชดำเนิน ออกมาเรียกร้องให้ประชาชนทั่วประเทศยึดอำนาจรัฐด้วยมือเปล่าโดยสันติวิธี ตามที่ได้ทำให้เห็นเป็นตัวอย่างในการบุกเข้ายึดสำนักงบประมาณ และกระทรวงการคลัง โดยกลุ่มผู้ชุมนุมฯ จะไม่มีข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล เพราะถือว่ารัฐบาลเป็นโมฆะ ไม่มีความชอบด้วยกฎหมายในการบริหารประเทศแล้ว เช่นเดียวกับสภาผู้แทนราษฎรที่โมฆะไปด้วยเช่นกัน

"สถาปนารัฐบาลของประชาชน แก้ไขกติกาบ้านเมือง เพื่อให้เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย...ใครจะมาปกครองเป็นเรื่องของประชาชน เป็นเรื่องข้างหน้า วันนี้ต้องขจัดระบอบทักษิณให้หมดสิ้นไปก่อน"นายสุเทพ กล่าวในการแถลงข่าวที่กระทรวงการคลัง

นายสุเทพ กล่าวว่า บัดนี้มวลมหาประชาชนชาวไทยได้พร้อมใจลุกขึ้นปฏิเสธอำนาจของระบอบทักษิณและจะเดินหน้าทำการยึดอำนาจการปกครองเป็นของประชาชน เพื่อที่จะได้ร่วมกันเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประเทศที่ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นพระประมุขอย่างแท้จริงสมบูรณ์แบบ

รวมทั้ง จะได้ช่วยกันกำหนดกฎเกณฑ์กติกาเพื่อป้องกันไม่ให้ระบบทุนสามาลย์แบบระบอบทักษิณได้กลับมามีอำนาจในการปกครองบ้านเมืองในประเทศไทยอีกต่อไป และจะทำการปฏิรูปการเมืองการปกครองในส่วนที่เป็นความเห็นของมวลมหาประชาชนทั้งหมดที่ทำนี้เป็นเรื่องของการดำเนินการตามเสียงเรียกร้องของมวลมหาประชาชน ขณะที่พวกตนเป็นเพียงตัวแทนชั่วคราวของประชาชนเพื่อที่จะดำเนินการให้เป็นผลสำเร็จเท่านั้น และการกระทำครั้งนี้ได้แยกออกจากพรรคประชาธิปัตย์โดยเด็ดขาด

"การยึดกระทรวงการคลัง ยึดสำนักงบประมาณ ก็ทำตามหลักการสันติ สงบ ปราศจากอาวุธ อหิงสา ยึดโดยประชาชนพลเมือง ไม่บุกรุกเข้าอาคาร แต่ว่านั่งอยู่รอบรั้วอาคาร ป้องกันไม่ให้สำนักงบประมาณได้โอนเงินตามคำสั่งของรัฐบาลในระบอบทักษิณอีกต่อไป ไม่ให้เป็นเครื่องมือของระบอบทักษิณอีกต่อไป สัญญาณการยึดคราวนี้จะส่งไปถึงพี่น้องประชาชนผู้รักชาติรักแผ่นดินทั่วประเทศให้ลุกขึ้นทำอารยะขัดขืน ยึดสถานที่ราชการในประเทศไทย เพื่อให้ระบอบทักษิณไม่สามารถที่จะทำงานได้อีกต่อไป" นายสุเทพ กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่มีข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล เพราะรัฐบาลนี้เป็นโมฆะและไม่ชอบด้วยกฎหมายอยู่แล้ว รวมทั้งสภาผู้แทนราษฎรชุดนี้ก็เป็นโมฆะไปแล้ว เพราะมีประธานสภาฯที่ประกาศไม่รับอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ และส.ส.เกินครึ่งกระทำความผิดรัฐธรรมนูญ ถือว่าเป็นกบฎต่อรัฐธรรมนูญ ซึ่งกระบวนการของประชาชนจะเดินหน้าต่อไป แต่จะยังไม่สมบูรณ์แบบจนกว่าประชาชนทั้งประเทศจะลุกขึ้นทำแบบตัวอย่างที่ได้ดำเนินการที่กระทรวงการคลัง และสำนักงบประมาณ

"เราจะสถาปนารัฐบาลของประชาชนขึ้น แล้วก็ดำเนินการแก้ไขเปลี่ยนแปลงกติกาของบ้านเมือง ให้เป็นไปเพื่อประโยชน์ของการปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นพระประมุขอย่างแท้จริงสมบูรณ์แบบ...นี่คือกระบวนการของประชาชน ไม่ใช่ผลประโยชน์ของพรรคประชาธิปัตย์ ส่วนแนวทางจะแจ้งให้ทราบเป็นระยะๆ"นายสุเทพ กล่าว

พร้อมทั้งชี้แจงว่า กระบวนการปฏิรูปประเทศจะอยู่ภายใต้การตั้งคณะกรรมการประชาชน โดยมีตัวแทนจากกลุ่มต่างๆ อาทิ นักวิชาการ นักธุรกิจ ตัวแทนสื่อ ตัวแทนภาคประชาชนเข้าร่วม ซึ่งยังต้องหารือกันต่อไปว่าจะดำเนินการอย่างไร เพราะเป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ