ศอ.รส.ออกประกาศห้ามม็อบบุกรุก ก.คลัง-ก.ต่างประเทศ-กรมประชาสัมพันธ์

ข่าวการเมือง Tuesday November 26, 2013 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) ได้ออกประกาศข้อกำหนดตาม พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร ฉบับที่ 7 เรื่อง ห้ามบุคคลเข้าหรือต้องออกจากสถานที่ที่กำหนด โดยห้ามบุคคลหรือกลุ่มบุคคลใดที่มีพฤติการณ์ใดที่ก่อให้เกิดความเสียหาย เข้าหรือออกจากกระทรวงการคลัง/ สำนักงบประมาณ/ กระทรวงการต่างประเทศ และกรมประชาสัมพันธ์ ส่วนราชการต่างๆ รวมทั้งศาล และหน่วยงานของรัฐ และองค์กรอิสระอื่นๆ โดยให้ผู้อำนวยการ ศอ.รส. เป็นผู้ดำเนินการตามประกาศฉบับนี้

ขณะเดียวกัน พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในฐานะโฆษก ศอ.รส. แถลงมาตรการดำเนินการกับกลุ่มผู้ชุมนุม หลัง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ประกาศขยายพื้นที่บังคับใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ โดยมีมาตรการ 8 ข้อ ประกอบด้วย

1.ศอ.รส.ยังคงภารกิจเปิดเส้นทางให้รัฐบาลสามารถใช้พื้นที่ทำเนียบรัฐบาลที่จะมีการเปิดประชุมอภิปรายได้ในวันที่ 26 พ.ย.

2.ดูแลความปลอดภัยในทุกพื้นที่ที่มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด มีการจัดกำลังสายตรวจจากกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1, 2 และ 7 ให้มาสนับสนุนออกตรวจ และดูแลพื้นที่เป้าหมายของกลุ่มผู้ชุมนุม โดยเริ่มตั้งแต่คืนนี้เป็นต้นไป

3.หามาตรการกำหนดยุทธวิธีที่เหมาะสมในการเข้าเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมที่ยึดพื้นที่กระทรวงการคลัง, สำนักงานงบประมาณ, กรมประชาสัมพันธ์ และกระทรวงการต่างประเทศ โดยหลีกเลี่ยงการใช้กำลัง โดยเฉพาะกระทรวงการต่างประเทศที่ต้องใช้เชื่อมต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เมื่อถูกยึดพื้นที่ทำให้มีผลต่อภาพลักษณ์ของประเทศ ขณะที่กระทรวงการคลัง เมื่อถูกยึดทำให้เกิดการขาดความเชื่อมั่นในด้านเศรษฐกิจ ซึ่ง ศอ.รส.จะดำเนินการอย่างละมุนละม่อมเพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะ

4.วิเคราะห์ให้เห็นถึงพื้นที่เป้าหมายอื่นที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะเข้ายึด ทั้งในกรุงเทพ และต่างจังหวัด

5.เน้นกองกำลังเคลื่อนที่เร็วออกตรวจเพื่อยับยั้งป้องกันการสวมรอยก่อเหตุ เช่น การเผาทำลายป้อมจราจร เป็นต้น และยังเป็นการป้องกันเหตุอาชญากรรมที่แฝงมากับการชุมนุม

6.ศอ.รส.จะเร่งดำเนินการอย่างเร็วที่สุดในการรวบรวมพยานหลักฐานอย่างละเอียด ของกลุ่มผู้ชุมนุมโดยเน้นเฉพาะบุคคลที่เป็นแกนนำสำคัญที่ดำเนินการเป็นผลให้มีการฝ่าฝืนกฎหมายในทุกเหตุการณ์ความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมที่เกิดขึ้นวันนี้ เพื่อยื่นต่อศาลเพื่อพิจารณา

7.ขอแจ้งเตือนกลุ่มผู้ชุมนุมให้ถอนตัว เนื่องจากการเข้ายึดพื้นที่ราชการในวันนี้ทำให้มีผู้ได้รับความเดือดร้อน ทั้งข้าราชการและประชาชนอีกหลายส่วนไม่พอใจ ซึ่งเป็นการก้าวล้ำกฎหมายอย่างชัดเจน สำหรับผู้ที่ร่วมชุมนุมต่อจะมีความผิดถูกดำเนินคดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ