DSI เตรียมยื่นศาลถอนประกัน 9 แกนนำพธม.ที่ร่วมเคลื่อนไหวกับ กปปส.

ข่าวการเมือง Wednesday December 25, 2013 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) กล่าวว่า คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เห็นควรให้มีการรวบรวมพยานหลักฐานเกี่ยวกับแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) 9 คนที่กระทำผิดฝ่าฝืนข้อห้ามของศาล เพื่อยื่นคำร้องต่อศาลอาญาให้มีคำสั่งเพิกถอนการให้ประกันตัวในคดีการชุมนุมเมื่อปี 51 และศาลให้ประกันตัวไปในช่วงก่อนหน้านี้ โดยมอบหมายให้ พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล ผู้บัญชาการสำนักกิจการต่างประเทศและคดีอาชญากรรมระหว่างประเทศ ดีเอสไอ เข้ายื่นคำร้องต่อศาลอาญาในวันพรุ่งนี้เวลา 14.00 น.

ทั้งนี้ แกนนำ พธม.ทั้ง 9 คน ประกอบด้วย 1. นายพิภพ ธงไชย 2. นายสุริยะใส กตะศิลา 3. นายสมเกียติ พงษ์ไพบูลย์ 4. นายรัชต์ยุตม์ หรือนายอมรเทพ ศิรโยธินภักดี หรืออมรรัตนานนท์ 5.นางสาวอัญชะลี ไพรีรัก 6. นายพิชิต ไชยมงคล 7. พล.อ.ปฐมพงษ์ เกษรศุกร์ 8. ร.ต.แซมดิน เลิศบุศย์ และ 9. นายสมบูรณ์ ทองบุราณ

นายธาริต กล่าวว่า คดีการชุมนุมของกลุ่ม พธม.นั้นพนักงานอัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้องแกนนำ พธม.เป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันก่อความไม่สงบและความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง บุกรุกสถานที่ราชการฯลฯ โดยจำเลยได้ขอให้ศาลปล่อยตัวชั่วคราว และได้รับการประกันตัวไปเมื่อวันที่ 29 ก.ค.56 ภายใต้เงื่อนไขสำคัญ คือ ห้ามมิให้กระทำการใดๆ อันมีลักษณะยั่วยุ ปลุกปั่น ปลุกระดม เพื่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง หรืออาจก่อให้เกิดภัยอันตรายใดๆ กระทบต่อความเสียหาย หรือความสงบเรียบร้อยศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือกระทำการใดๆ เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน

และขณะนี้จำเลยในคดีทั้ง 9 คน ได้มาร่วมกันกระทำผิด ดังที่ปรากฎอยู่ ด้วยการร่วมกันเป็นแกนนำชุมนุม สร้างความไม่สงบและวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง โดยเฉพาะการนำพาฝูงชนไปปิดล้อม บุกรุกสถานที่ราชการหลายแห่ง อีกทั้งปลุกระดมให้ประชาชนล่วงละเมิดต่อกฎหมายแผ่นดิน อันล้วนเป็นความผิดต่อกฏหมายอาญาทั้งสิ้น ซึ่งการกระทำของแกนนำทั้ง 9 คน เป็นการฝ่าฝืนข้อห้ามของศาลอาญาที่อนุญาตให้ประกันไว้อย่างชัดเจน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ