ผบ.ตร.แถลงชายชุดดำบนตึกก.แรงงานเป็นตร. แต่ไม่ได้ยิงผู้ที่เสียชีวิต 2 ราย

ข่าวการเมือง Friday January 3, 2014 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) แถลงว่า จากข้อสงสัยของหลายกลุ่มกรณีชายชุดดำบนตึกกระทรวงแรงงานตามภาพข่าวที่ได้ปรากฎตามสื่อต่างๆ นั้น เป็นการปฏบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ 10 นาย ซี่งเป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามยุทธวิถีบนตึกในจุดสูงข่มเพื่อคอยสังเกตุการณ์สถานการณ์โดยทั่วไป

สำหรับอีกกรณีหนึ่งที่ปรากฎภาพเจ้าหน้าที่ตำรวจทุบรถ ภาพดังกล่าวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจจริง แต่การกระทำนั้นเป็นการกระทำภายใต้สถานการณ์ที่จำเป็น เนื่องจากมีผู้ชุมนุมบุกรุกล้ำเข้าไปในพื้นที่

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจอาจจะเกินเลยไปบ้าง เพราะสถานการณ์บังคับจึงจำเป็นต้องมีการตอบโต้ แต่ยืนยันว่า การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อให้สถานการณ์เป็นไปโดยความสงบเรียบร้อย คำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลักยึดหลักของกฏหมายเป็นสำคัญ อย่างชอบธรรม

ด้านพล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้รับมอบหมายภารกิจให้ดูแลคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) และตัวแทนพรรคการเมือง เพื่อให้มีการรับสมัครเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่ปรากฏว่ากลุ่มผู้ชุมนุมได้แสดงออกมาอย่างชัดเจนที่จะขัดขว้างไม่ให้เกิดการรับสมัคร อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปเพื่ออำนวยความสะดวกให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง และตัวแทนพรรคการเมืองให้สามารถจับสลากหมายเลขเพื่อใช้หาเสียงในการเลือกตั้งได้จำนวน 38 พรรค พร้อมยืนยันว่า ตำรวจไม่ได้เป็นผู้ริเริ่มใช้ความรุนแรง เพียงแต่ต้องการรักษาพื้นที่ โดยใช้เพียงโล่ กระบอง และกระสุนยางในการปฏิบัติหน้าที่เท่านั้น

พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี ที่ปรึกษา(สบ.10) รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบวิถีกระสุนที่ยิง ด.ต.ณรงค์ ปิติสิทธิ์ ผู้บังคับหมู่งานจราจร สน.ตลาดพลู พบหัวกระสุน .32 ซึ่งเป็นกระสุนที่ยิงด.ต.ณรงค์ จากวิถีกระสุนเป็นการยิงจากภายนอกรั้วประตู 3 สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่นดินแดง

ส่วนวิถีกระสุนที่ยิงนายวสุ สุฉันทบุตร ผู้ชุมนุม กปปส. พบหัวกระสุนขนาด 9 มม. ซึ่งจะทำการตรวจหาดีเอ็นเอพิสูจน์หลักฐานต่อไป พร้อมกล่าวยืนยันว่า ชายชุดดำบนตึกกระทรวงแรงงานที่เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ใช่ผู้ยิงผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ราย เพราะมีเหลี่ยมตึกสูงต่างๆบังไว้ และจากการตรวจสอบวิถีกระสุนไม่ใช่ทิศทางการยิงผู้เสียชีวิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ