วิทยุการบินฯ ห่วงม็อบขู่ยึดสร้างความเสียหายระดับนาชาติ

ข่าวการเมือง Monday January 13, 2014 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ต.ประจักษ์ สัจจโสภณ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด(บวท.)เปิดเผยว่า จากการที่มีกระแสข่าวว่าอาจจะมีกลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางมาปิด บวท.ในวันที่ 15 ม.ค.57 นั้น บวท.ในฐานะเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ สังกัดกระทรวงคมนาคม มีสถานะในหน่วยงานควบคุมการบินแห่งชาติ มีภารกิจบริหารจัดการการเดินอากาศในเขตน่านฟ้าไทย ตามมาตรฐานสากลขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAC) กำหนด

ปัจจุบันเที่ยวบินทั้งจากสายการบินทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทำการบินเข้า-ออกน่านฟ้าประเทศไทยเฉลี่ย 2,000 เที่ยวบิน/วัน โดยเฉพาะสนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมือง มีเที่ยวบินเข้า-ออกเฉลี่ย 1,500 เที่ยวบิน/วัน ซึ่งมีผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมาก หาก บวท.ไม่สามารถให้บริการตามปกติได้ จะเกิดความเสียหายระดับนานาชาติ

เนื่องจาก บวท.เป็นหน่วยงานที่ต้องประสานงานด้านการให้บริการการเดินอากาศเชื่อมต่อไปยังประเทศต่งๆ รวมทั้งอำนวยความสะดวกให้สายการบินผู้ใช้บริการทุกภูมิภาคทั่วโลกเดินทางไปถึงจุดหมายด้วยความปลอดภัยอย่างสูงสุด นอกจากนั้น ยังส่งผลต่อภาพลักษณ์ความปลอดภัยและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก รวมถึงการชะลอตัวของระบบเศรษฐกิจการสร้างรายได้ของประเทศ

อย่างไรก็ตาม บวท.มีแผนบริการความต่อเนื่องทางธุรกิจ และได้มีการวิเคราะห์ความเสี่ยงตามสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา 24 ชั่วโมง และปฏิบัติงานตามแผนที่กำหนดไว้ได้ทันทีเพื่อให้การบริการการเดินอากาศเป็นไปอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ แม้ว่าจะมีบทกฎหมายกำหนดความผิดสำหรับการกระทำใดๆที่มีผลให้เกิดความไม่ปลอดภัยกับการบิน แต่การกระทำผิดกฎหมายดังกล่าวมิได้มีความสำคัญเท่ากับสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้โดยสารและสายการบิน รวมถึงความมั่นคง ความน่าเชื่อถือของประเทศไทย

บวท.เห็นว่า เราในฐานะที่เป็นคนไทยเป็นเจ้าของประเทศ หากเกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินและความน่าเชื่อถือของประเทศ ซึ่งเป็นภาพลักษณ์สำคัญของประเทศไทย การเรียกความเชื่อมั่นให้กลับคืนมาต้องใช้เวลานาน ซึ่งอาจจะหมายถึงความล่าช้าในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของประเทศชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ