ศอ.รส.รอจังหวะเหมาะรวบตัว"สุเทพ" ยันไม่จู่โจมในม็อบเหตุมีการ์ดคุมเข้ม

ข่าวการเมือง Thursday January 16, 2014 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดยุทธศาสตร์จัดทำแผนและประสานงานของศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) แถลงผลการประชุมร่วมผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์กับ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ถึงการติดตามจับกุมนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) ในฐานะผู้ต้องหาคดีกบฎว่า มีการอารักขาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดจากการ์ด 40 คน ใช้รถขบวน 8 คัน และพักที่โรงแรมย่านสี่แยกราชประสงค์ โดยตำรวจไม่สามารถจับกุมตัวได้ เพราะหากเข้าจับกุมในพื้นที่ชุมนุมจะไม่เป็นผลดี

ดังนั้นตำรวจจึงจะใช้วิธีจับกุมคนร้ายแบบทั่วไป คือ การใช้จังหวะที่เหมาะสม โดยชุดจับกุมนายสุเทพ เป็นทีมของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน ที่มี พล.ต.อ.ภานุพงษ์ สิงหรา ณ อยุธยา เลขาธิการ รมว.แรงงาน ทำหน้าที่กำกับดูแล

โดยยืนยันว่า หากนายสุเทพ เผลอตำรวจจะเข้าจับกุมทันที โดยย้ำจะไม่ดำเนินการถึงขั้นวิสามัญ ซึ่งหากมีการขัดขืนหรือใช้อาวุธต่อสู้ตำรวจก็จะต้องมีการป้องกันตัว และปฎิบัติตามขั้นตอน อย่างไรก็ดี การเตรียมเข้าจับกุมเป็นการปฎิบัติหน้าที่ตามปกติของตำรวจ ที่ต้องดำเนินการตามหมายจับ หากไม่ทำก็จะเป็นการละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ ซึ่งไม่เห็นว่าจะเป็นทางออกให้ยุติการชุมนุมได้

ส่วนทหารเรือที่ถูกจับกุมในพื้นที่ชุมนุม พบว่า เป็นทหารที่มารับงานดูแลการชุมนุม นอกเวลาราชการ โดยพบว่านำอาวุธจากทางราชการมาใช้ จึงจะให้ พล.อ.นิพันธ์ ทองเล็ก ปลัดกระทรวงกลาโหม ประสานไปยังหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ รายงานข้อเท็จจริงในเรื่องนี้

สำหรับแถลงการณ์ ของ ศอ.รส.ในนามรัฐบาลวันนี้ ได้เรียกร้องให้กลุ่มผู้ชุมนุมที่ปิดล้อมกรมการกงศุล เปิดให้เจ้าหน้าที่เข้าไปปฎิบัติงาน เพื่อให้บริการประชาชนที่จะเข้าไปทำหนังสือเดินทาง ซึ่งจากการปิดให้บริการ 4 วัน กระทบต่อประชาชนจำนวน 16,000 คนแล้ว ดังนั้นจึงขอให้นายสุเทพ ช่วยประสานหลวงปู่พุทธะ อิสสระ ให้นำมวลชนออกจากพื้นที่โดยด่วน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ