"เฉลิม"เผยไม่กังวล กปปส.ขู่ปิดล้อม ศรส.พรุ่งนี้แนะมาหลัง 10 โมง

ข่าวการเมือง Tuesday January 28, 2014 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบ(ศรส.) กล่าวว่า ไม่กังวลกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข(กปปส.) เตรียมพามวลชนเคลื่อนมาปิดล้อม ศรส.ในวันพรุ่งนี้(29 ม.ค.) โดยกำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ความสุขุมรอบคอบ และไม่มีการสั่งทำร้ายประชาชนอย่างแน่นอน ซึ่งเบื้องต้นได้จัดทีมเจรจากับผู้ชุมนุมที่มา ศรส.ไว้แล้ว พร้อมกันนี้ ศรส.ได้เชิญคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน, คณะกรรมการป้องกันและปราบการการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) และสมาคมวิชาชีพสื่อ มาร่วมติดตามการทำงานในวันพรุ่งนี้ด้วย นอกจากนี้ขอให้เดินทางมาเฉพาะแกนนำฯ เท่านั้น ไม่ควรนำประชาชนมาเป็นโล่มนุษย์ โดยให้มาหลัง 10 โมงเช้าเพราะตนเองเข้ามาทำงานเวลานั้น

ส่วนการหารือเรื่องการเลื่อนเลือกตั้งระหว่างนายกรัฐมนตรีกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) นั้น การพิจารณาว่าจะเลื่อนการเลือกตั้งได้หรือไม่นั้นจะใช้หลักรัฐศาสตร์เพียงอย่างเดียวไม่ได้ แต่ต้องใช้หลักนิติศาสตร์ประกอบด้วย และตนเองได้ยืนยันในที่ประชุมว่าไม่สามารถเลื่อนการเลือกตั้งได้ เพราะได้กำหนดออกมาเป็นพระราชกฤษฏีกาแล้ว และไม่มีบทบัญญัติไหนที่จะให้นายกรัฐมนตรีนำความขึ้นทูลเกล้าฯ ออกเป็น พรฏ.กำหนดวันเลือกตั้งใหม่ และศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้มีวินิจฉัยออกมาอย่างชัดเจน แต่เป็นเพียงแค่ความคิดเห็นเท่านั้น และแม้ว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจะผูกพันทุกองค์กรแต่ไม่ผูกพันพระราชอำนาจ

ขณะที่การเลือกตั้งในต่างประเทศและการเลือกตั้งล่วงหน้าได้ดำเนินการไปแล้ว และหากต้องออกเป็น พรฏ.กำหนดวันเลือกตั้งใหม่ต้องมีปัญหาจริงๆ เหมือนปี 2549 ที่มีการฟ้องร้องการเลือกตั้งให้เป็นโฆฆะ แต่ครั้งนี้เป็นเพียงการขัดขวางการเลือกตั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ