พาณิชย์แนะชะลอใช้น้ำมัน B7 เหตุปาล์มราคาพุ่งหวั่นกระทบน้ำมันบริโภค

ข่าวการเมือง Tuesday February 4, 2014 18:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ทำหนังสือแจ้งไปยังกระทรวงพลังงานเมื่อปลายเดือน ม.ค.57 ที่ผ่านมาเพื่อขอให้ชะลอการบังคับใช้น้ำมันไบโอดีเซล บี 7 ออกไป 2-3 เดือน และให้ใช้น้ำมันไบโอดีเซล บี 4 แทน คาดว่าจะลดการใช้ได้เดือนละ 30,000 ตัน

เนื่องจากขณะนี้ผลปาล์มสดได้ปรับราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเพิ่มขึ้นจากกิโลกรัม(กก.)ละ 3.50 บาท มาเป็นกก.ละ 5.50-6.20 บาท เพราะเป็นช่วงปลายฤดู ผลผลิตออกสู่ตลาดน้อย ขณะที่ราคาน้ำมันปาล์มดิบได้ปรับขึ้นจาก กก.ละ 31-32 บาทเป็น 35 บาท ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะกระทบต่อราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดในเร็วๆนี้ โดยอาจทำให้ผู้ผลิตไม่สามารถขายน้ำมันปาล์มขวดได้ในราคาควบคุมที่ 42 บาท เพราะราคาที่ 42 บาท คำนวณจากต้นทุนน้ำมันปาล์มดิบที่กก.ละ 32 บาทเท่านั้น

ทั้งนี้ ล่าสุด กระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างการนำประกาศการชะลอการใช้น้ำมันไบโอดีเซล บี 7 ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งหากลงประกาศแล้วจะมีผลบังคับใช้ในทันที ซึ่งจะช่วยชะลอการนำน้ำมันปาล์มดิบมาผสมกับน้ำมันดีเซล ผลิตเป็นน้ำมันไบโอดีเซลบี 7 ได้เดือนละ 30,000 ตัน หากชะลอออกไป 2-3 เดือนก็น่าจะเพียงพอที่จะลดความตึงตัวของปริมาณน้ำมันปาล์มดิบได้ ก่อนที่ผลผลิตฤดูกาลใหม่จะออกสู่ตลาด

อย่างไรก็ดี จากการสำรวจภาวะสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบในประเทศ ของกรมการค้าภายใน พบว่ายังมีสต๊อกอยู่ปริมาณ 200,000 ตัน ไม่พบความผิดปกติว่ามีการกักตุนเพื่อปั่นราคา ทั้งในส่วนของโรงงานสกัด โรงกลั่นและผู้ผลิตไบโอดีเซล แต่การที่ราคาสูงขึ้น เป็นเพราะเป็นช่วงปลายฤดู และเมื่อผลผลิตฤดูกาลใหม่ออกมา ราคาผลปาล์มสด และน้ำมันปาล์มดิบจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ