ผู้นำ 5 ศาสนาแถลงการณ์เรียกร้องทุกฝ่ายใช้สติ ให้อภัย-ส่งความรักเพื่อความสงบสันติ

ข่าวการเมือง Wednesday February 12, 2014 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล ในฐานะเลขานุการร่วมศาสนาเพื่อสันติภาพ สภาศาสนสัมพันธ์แห่งประเทศไทย (Religions for Peace, Interreligious Council of Thailand) ร่วมกับผู้นำศาสนาสำคัญทั้ง 5 ศาสนาแถลงการณ์ร่วม หลังจากเสร็จสิ้นกิจกรรม "ธรรมยาตรา"โดยผู้นำศาสนาทั้ง 5 ศาสนาในประเทศไทย เรียกร้องให้ทุกฝ่ายได้ใช้สติ น้อมนำคำสอนในศาสนาที่ตนเองนับถือศรัทธามาปฏิบัติ รวมทั้งการให้อภัยและการส่งความรักความปรารถนาดีให้แก่กัน เพื่อความสงบ สันติ ของสังคมไทย

ทั้งนี้ ท่ามกลางสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมือง ความเห็นต่าง ความแตกแยก ความเป็นฝักเป็นฝ่ายอยู่ในขณะนี้ ผู้นำศาสนาสำคัญทั้ง 5 ศาสนา ในประเทศไทย ได้แก่ ศาสนาพุทธ ศาสนาอิสลาม ศาสนาคริสต์ ศาสนาพราหมณ์-ฮินดู และศาสนาซิกข์ มีความห่วงใยความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ความมั่นคง และความเจริญก้าวหน้าของชาติเป็นอย่างยิ่ง จึงอยากขอให้พี่น้องชาวไทยลดทิฐิ ความเห็นแก่ตัว และหันหน้ามาร่วมมือกัน สร้างความเข้าใจ ความสมานฉันท์ให้เกิดขึ้นอีกครั้งหนึ่งเพื่อจะได้ก้าวพ้นความขัดแย้งนี้ไปด้วยกัน

แม้ศาสนิกชนในประเทศไทยจะมีความเชื่อและการปฏิบัติศาสนกิจที่ต่างกัน แต่ก็เห็นพ้องต้องกันในการน้อมนำคุณธรรมร่วมกันทั้ง 5 ศาสนา มาสู่การปฏิบัติดังต่อไปนี้ 1. ทุกศาสนาสอนว่า อย่าละเมิดชีวิตของตนเองและผู้อื่น จึงขอเรียกร้องให้ละเว้นการใช้ความรุนแรง-กำลัง-อาวุธต่อผู้เห็นต่าง โดยเฉพาะต่อผู้ที่มีความเห็นต่างกันทางการเมืองในขณะนี้

2. ทุกศาสนาสอนให้ คิด ทำ พูด แต่สิ่งที่เป็นความจริง จึงขอเรียกร้องให้ละเว้นการใช้คำพูดที่มีพื้นฐานมาจากความเกลียดชัง การเผยแพร่ข่าวลือที่เป็นเท็จ การพูดความจริงเพียงบางส่วน หากมีความผิดพลาดเกิดขึ้นกับฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด ก็ควรตักเตือนกันด้วยถ้อยคำอ่อนโยน ไม่ควรใช้วาจาก้าวร้าว ดูหมิ่นถิ่นแคลนหรือเหยียดหยามทางเพศ

3. ทุกศาสนาสอนเรื่อง ความยุติธรรม จึงขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเคารพกฎหมาย โดยเฉพาะการใช้กฎหมาย และการตีความนั้น ต้องตระหนักถึงสิทธิและศักดิ์ศรีของมนุษย์ ด้วยมโนธรรมที่เที่ยงตรงให้สอดคล้องกับกฎบัญญัติของพระผู้เป็นเจ้าและกฎธรรมชาติ เพื่อผดุงความยุติธรรมให้เกิดขึ้นแก่ทุกฝ่ายและเพื่อประโยชน์ส่วนรวมของประเทศ

4. ทุกศาสนาสอน การลดละความเห็นแก่ตัว รวมทั้งความกล้าหาญที่จะตักเตือนพวกของตน ประณามการทุจริตคอรัปชั่น ศาสนิกชนทุกคนต้องมีความรับผิดชอบต่อบ้านเมือง เพื่อความดีส่วนรวม และการกล้าเผชิญความจริง

5. ทุกศาสนาสอนเรื่อง ความรัก ความเมตตา ไม่ให้มองเพื่อนมนุษย์ผู้ที่อาจไม่สมบูรณ์ มีข้อบกพร่อง มีความผิดพลาดว่าเขาเป็นคนเลวทั้งร้อยเปอร์เซ็นต์และไม่อาจเปลี่ยนแปลง หากแต่เขาสามารถปรับปรุงเปลี่ยนแปลงได้ และเมื่อเขาทำเช่นนั้น เราก็พร้อมที่จะให้อภัย

6. ทุกศาสนาสอนให้หมั่นเพียรในการปฏิบัติตามคำสอน โดยเฉพาะ การเจริญสันติภายใน ให้มี ขันติธรรม มีความซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้อื่น มีความจริงใจ รับผิดชอบต่อคำพูด และหมั่นเอาใจเขามาใส่ใจเรา จึงขอเรียกร้องให้ศาสนิกชนมีความหมั่นเพียรและเรียกร้องการพัฒนาตนเองยิ่งขึ้น ในสถานการณ์ปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ