กมธ.การเงินฯ วุฒิสภา เรียกผอ.ออมสินแจงปล่อยกู้ ธ.ก.ส. ผิดวัตถุประสงค์

ข่าวการเมือง Monday February 17, 2014 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา หนึ่งในกลุ่ม 40 ส.ว.ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการการเงิน การคลัง การธนาคาร และสถาบันการเงิน วุฒิสภา เปิดเผยว่า กรณีธนาคารออมสินอนุมัติปล่อยกู้ Inter Bank ให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) ถือเป็นนิติกรรมอำพรางและผิดวัตถุประสงค์ที่แท้จริง คือเพื่อเสริมสภาพคล่องทางการเงิน
"หากจำได้ช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา ธ.ก.ส.เคยทำหนังสือสอบถามเรื่องการจ่ายเงินโครงการจำนำข้าวต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) แต่ กกต.ไม่ได้ตอบ โดยขอเอกสารเพิ่มเติม แต่ที่สุด ธ.ก.ส.ได้ถอนเรื่องดังกล่าว จึงเห็นได้ว่า ธ.ก.ส.ไม่ได้ขาดสภาพคล่องทางการเงิน ถึงขั้นต้องไปกู้เงินจากธนาคารอื่น" นายคำนูณ กล่าว

นายคำนูณ กล่าวว่า การประชุมของคณะกรรมาธิการการเงินฯ ในวันที่ 18 ก.พ.นี้ จะเชิญนายวรวิทย์ ชัยลิมปมนตรี ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ คณะกรรมารการเลือกตั้ง(กกต.), เลขาธิการสมาคมธนาคารไทย และผู้อำนวยการธนาคารกรุงไทย เข้าชี้แจง

ส่วนการตั้งประเด็นดังกล่าวเป็นการขัดขวางไม่ให้ชาวนาได้รับเงินค่าจำนำข้าวหรือไม่ นายคำนูณ กล่าวว่า ไม่ใช่การคัดค้านที่ ธ.ก.ส.จะจ่ายเงินค้างจ่ายให้ชาวนา แต่สิ่งที่เกิดขึ้นอาจกระทบความเชื่อมั่นต่อธนาคารออมสิน เพราะผู้บริหารธนาคารไม่ดำเนินการอย่างโปร่งใส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ