เลือกตั้ง'57: คปป.ยื่น 2 หมื่นรายชื่อถอดถอน กกต.ทั้งคณะต่อ ปธ.วุฒิสภา

ข่าวการเมือง Wednesday February 19, 2014 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเวศร์ วัลลภบรรหาร ผู้นำเครือข่ายคนไทยปกป้องประชาธิปไตย (คปป.)และสมาชิกประมาณ 500 คน ได้นำรายชื่อประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวนไม่น้อยกว่า 20,000 คนยื่นต่อ นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา เพื่อขอให้วุฒิสภามีมติถอดถอนกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทั้งคณะ กรณีละเว้นไม่ดำเนินการจัดเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรให้เป็นไปตามกฎหมาย

พร้อมระบุเหตุผลว่า กกต.ชุดนี้ ส่อพฤติการณ์พยายามไม่จัดการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ. ไม่เตรียมการป้องกันเหตุที่กลุ่ม กปปส.ขัดขวางกระบวนการรับสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อทั้งที่ทราบเป็นอย่างดี ทำให้การรับสมัครในบางเขตไม่สามารถดำเนินการได้และไม่ประกาศให้มีการรับสมัครใหม่เป็นเหตุให้ไม่มีผู้สมัครรับเลือกตั้ง ใน 29 เขตเลือกตั้ง เพิกเฉยและไม่มีมาตรการป้องกันการขัดขวางการลงคะแนนในวันเลือกตั้งล่วงหน้า รวมถึงไม่สามารถประกาศผลคะแนนได้ในวันเลือกตั้ง 2 ก.พ. โดยอ้างว่าการเลือกตั้งไม่สมบูรณ์และได้มีการกำหนดวันลงคะแนนใหม่ และเมื่อวันที่ 11 ก.พ. กกต.ได้ประชุมและมีมติให้จัดการเลือกตั้งใหม่ ทดแทนการเลือกตั้งล่วงหน้าและทดแทนการเลือกตั้งในหน่วยเลือกตั้งที่ไม่สามารถลงคะแนนได้

จากข้อเท็จจริงเหล่านี้ทำให้เห็นได้ว่า เข้าข่ายความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานตำแหน่งกรรมการการเลือกตั้ง กระทำการอันมิชอบด้วยหน้าที่ เพื่อเป็นโทษแก่ผู้สมัคร กระทำการหรือละเว้นกระทำการโดยทุจริตหรือประพฤติมิชอบในการปฏิบัติหน้าที่ ร่วมกันจงใจไม่ปฏิบัติตามหน้าที่ ทุจริตต่อหน้าที่หรือกระทำการอื่นใดเพื่อขัดขวางมิให้การเป็นไปตามกฎหมาย ส่อว่าเป็นการจงใจใช้อำนาจหน้าที่และไม่คุ้มครองสิทธิของประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จึงขอให้วุฒิสภามีมติตามมาตรา 274 ของรัฐธรรมนูญ ถอดถอนกรรมการการเลือกตั้งทั้ง 5 คนออกจากตำแหน่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ