(เพิ่มเติม) ศรส.ให้ดีเอสไอออกหมายเรียกแกนนำ กปปส.ที่เป่านกหวีด-คุกคามในห้าง

ข่าวการเมือง Friday February 28, 2014 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์รักษาความสงบ(ศรส.)แถลงว่าตามที่ผู้ต้องหาในฐานความผิดร่วมกันเป็นกบฏที่เป็นแกนนำคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.)บางคนในจำนวน 48 คนได้ไปก่อความเดือดร้อนและคุกคามบุคคลต่าง ๆ เช่น ไปห้อมล้อม คุกคาม เป่านกหวีด และพูดจาข่มขู่บุคคลต่าง ๆ ตามที่สาธารณะ เช่น ศูนย์การค้านั้น เป็นการกระทำที่ไม่สมควรเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายและละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ศรส.จึงเห็นควรให้กรมสอบสวนคดีพิเศษออกหมายเรียกผู้ต้องหาเหล่านี้มาดำเนินคดีในข้อหาหลัก คือ ข้อหาร่วมกันเป็นกบฏดังกล่าว และหากไม่มาพบพนักงานสอบสวนจะได้ดำเนินการขอออกหมายจับเพื่อการจับกุมต่อไป

พร้อมกันนี้ ศรส.ขอขอบคุณศาลอาญาที่ได้กรุณาสั่งไม่เพิกถอนหมายจับแกนนำ กปปส. 18 คน ประเภทหมาย ฉ. ตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินฯ โดยศาลอาญามิได้ถือเอาคำพิพากษาของศาลแพ่งที่สั่งห้าม ศรส. 9 ข้อ มาใช้พิจารณาตามคำร้องของฝ่ายผู้ต้องหา ศรส.จะได้ดำเนินการติดตามจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 18 คนต่อไป แม้การเข้าจับกุมจะทำได้ลำบากตามคำสั่งของศาลแพ่งก็ตาม

นอกจากนี้ ผู้อำนวยการ ศรส.ได้มีหนังสือแจ้งปลัดกระทรวงทุกกระทรวงที่ถูก กปปส. ปิดล้อม บุกรุกสถานที่ราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานอื่นของรัฐในการกำกับดูแล ให้ดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษหรือฟ้องคดีทั้งคดีอาญาและคดีแพ่งกับแกนนำ กปปส. โดยต้องแยกดำเนินการเป็นต่างกรรมต่างวาระทุกครั้งที่มีการเข้าปิดล้อมและบุกรุกภายใน 7 วัน หลังจากเกิดเหตุทุกครั้งไป

ทั้งนี้ ตามนโยบายของ ศรส.ร่วมกับส่วนราชการต่าง ๆ ได้เห็นถึงความจำเป็นและความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนจากการปิดกรุงเทพมหานครของ กปปส.โดยเฉพาะสถานที่ราชการ ดังนั้น เพื่อให้สถานที่ราชการสามารถกลับมาเปิดให้บริการประชาชนได้ตามเดิม ศรส. ร่วมกับส่วนราชการจึงได้ดำเนินการเปิดสถานที่ราชการต่างๆ ที่ถูกปิดให้เริ่มเปิดทำการได้ถึง 63 แห่งแล้ว แต่หลังจากที่ศาลแพ่งได้มีคำพิพากษาส่งผลให้ ศรส.ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ในส่วนที่เป็นสาระสำคัญหลักตามกฎหมายได้ และเป็นผลให้ กปปส.ไปบุกรุก ปิดล้อมสถานที่ราชการและขับไล่ข้าราชการไม่ให้ทำงานอีก

ข้อมูลจนถึงเช้าวันนี้ กปปส. ได้กลับไปบุกรุกปิดล้อมส่วนราชการและบริษัทเอกชน รวมจำนวน 14 แห่ง ซึ่ง ศรส.จะได้พยายามทุกวิถีทางให้สถานที่ราชการดังกล่าวกลับมาเปิดให้บริการอีกให้จงได้

สำหรับการชุมนุมของกลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(กวป.)ที่บริเวณด้านหน้าสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่ง ชาติ(ป.ป.ช.)นั้น ศรส.ขอเรียกร้องให้แกนนำที่จัดการชุมนุมได้เลิกการชุมนุมเพราะได้สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ใช้เส้นทางการจราจรบนถนนนนทบุรี 1 เป็นอย่างมาก รวมถึงการชุมนุมปิดกั้นประตูสำนักงาน ป.ป.ช. ทำให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.และข้าราชการไม่สามารถเข้าออกเพื่อทำงานตามปกติได้ แกนนำ กวป.จะต้องรับผิดชอบกับการกระทำดังกล่าว ซึ่งเป็นการสร้างเงื่อนไขความยุ่งยากให้แก่บ้านเมืองมากขึ้นไปอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ