เพื่อไทยยื่นศาลรธน.ให้ยกคำร้อง 2 ก.พ.โมฆะ พร้อมยุบประชาธิปัตย์

ข่าวการเมือง Wednesday March 12, 2014 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสิงห์ทอง บัวชุม คณะทำงานฝ่ายกฎหมาย พรรคเพื่อไทย(พท.) ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ โดยขอใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 เพื่อขอให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญพิจารณามีคำสั่งวินิจฉัยและไต่สวน ระงับยับยั้งการกระทำ โดยให้ยกคำร้องและพิจารณาไต่สวนยุบพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคทุกคนเป็นเวลา 5 ปี กรณีนายถาวร เสนเนียม แกนนำกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์(กปปส.) ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญขอให้ศาลวินิจฉัยการสิ้นสุดสถานสภาพของรัฐบาล และให้มีนายกรัฐมนตรีคนกลาง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 7 ขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 หรือไม่

นอกจากนี้ รวมถึงกรณีผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการเลือกตั้ง 2 ก.พ.เป็นโมฆะหรือไม่ และ ในกรณี คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณีปัญหา 28 เขตเลือกตั้งว่าควรออกพ.ร.ฎ.เลือกตั้งทั้งที่วันที่ 2 ก.พ.ยังมีผลบังคับใช้อยู่ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ และขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 ว่า กกต.กระทำการเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจการปกครองประเทศโดยวิถีทางที่ไม่ได้บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญหรือไม่ จากกรณีไม่สามารถจัดการเลือกตั้ง 2 ก.พ.ได้ครบทุกเขตเลือกตั้ง และไม่สามารถประกาศผลเลือกตั้ง ส.ส.ได้ร้อยละ 95 ภายใน 30 วันนับตั้งแต่วันเลือกตั้งเพื่อสามารถเปิดประชุมรัฐสภาครั้งแรกได้

"ในฐานะประชาชน มีหน้าที่ต้องปกป้องระบอบประชาธิปไตยและสิทธิเสรีภาพของผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง พิจารณาว่าอาจเข้าข่ายฝ่าฝืนตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 3 ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 113 และถือเป็นการกระทำเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจการปกครองประเทศ โดยวิถีทางที่ไม่ได้บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 ซึ่งการกระทำดังกล่าวมีความเชื่อมโยงระหว่างองค์กร กลุ่มบุคคล และพรรคการเมืองด้วย" นายสิงห์ทอง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ