(เพิ่มเติม1) AFET ยกเลิกประมูลข้าววันนี้ หลังชาวนาตัดไฟที่กระทรวงพาณิชย์

ข่าวการเมือง Wednesday March 12, 2014 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET) เปิดเผยว่า ตัดสินใจเลื่อนการประมูลข้าวตามกำหนดวันนี้ออกไปเป็นวันที่ 26 มี.ค. หลังจากมีผู้ชุมนุมชาวนาตัดไฟที่กระทรวงพาณิชย์ซึ่งเป็นสถานที่ใช้ประมูลข้าว จนต้องยกเลิกการประมูลในวันนี้

อนึ่ง วันนี้ ตลาด AFET ได้กำหนดประมูลข้าวสารในสต็อกของรัฐบาลโดยอิงราคาซื้อขายล่วงหน้าในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 4/2557 (ครั้งที่ 7) โดยการประมูลข้าวสารในสต็อกของรัฐบาลครั้งนี้ จำแนกเป็นข้าวขาว 5% ฤดูการผลิตปี 2555/56 และ 2556/57 ปริมาณ 164,079,291.053 กิโลกรัม จากคลังในพื้นที่จังหวัดสิงห์บุรี สระบุรี กำแพงเพชร สระแก้ว และชัยนาท และข้าวหอมมะลิ 100% ชั้น 2 ฤดูการผลิตปี 2555/56 และ 2556/57 ปริมาณ 80,375,266.060 กิโลกรัม จากคลังในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี บุรีรัมย์ และศรีสะเกษ

ส่วนร่าง TOR ต่างๆ อาจจะมีการปรับเปลี่ยนปริมาณข้าวเพิ่มขึ้นจากวันนี้ที่จะประมูลในปริมาณ 2.4 แสนตัน

"เราเปิดให้ผู้ประกอบการมาลงทะเบียนร่วมประมูลไปได้เพียง 3 รายก็ถูกตัดไฟ ทำให้ไม่สามารถดำเนินการประมูลต่อไปได้...เบื้องต้นจะเลื่อนการประมูลไปเป็นวันที่ 26 มีนาคม แต่คาดว่าอาจจะมีการปรับ TOR โดยอาจจะเพิ่มปริมาณข้าวที่จะประมูล" แหล่งข่าว เปิดเผย"อินโฟเควสท์"

แหล่งข่าว กล่าวต่อว่า ก่อนการดำเนินการประมูลข้าวครั้งต่อไปจะเกิดขึ้นคงจะมีการหารือผู้เกี่ยวข้องถึงมาตรการรองรับหากเกิดปัญหาอย่างในวันนี้ เช่น เตรียมสถานที่สำรองในการจัดประมูลข้าว

ผู้สื่อข่าว รายงานว่า หลังจากเปิดให้ยื่นซองประมูล ผ่านไปกว่า 2 ชั่วโมง มีเอกชนมาลงทะเบียนพร้อมตรวจสอบเอกสารเสนอราคาประมูล 3 ราย คือ บริษัท ร่วมเจริญพัฒนาการข้าว จำกัด บริษัท พิจิตร โรงสี ร่วมเจริญ 2 ไร้ซ์ จำกัด และห้างหุ้นส่วน โรงสีอรุณพัฒนา จำกัด แตกต่างจากครั้งที่ 6 ที่ร่วมเสนอราคาถึง 17 ราย

ต่อมา กลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์(กปปส.) ได้นำมวลชนบุกเข้ามาเรียกร้องเงินจำนำข้าวให้กับชาวนาในกระทรวงพาณิชย์ พร้อมทั้งเรียกร้องให้ข้าราชการหยุดปฏิบัติงานและกลับบ้าน ส่งผลให้ผู้ประกอบการหลายรายไม่สามารถเข้ามายื่นซองประมูลไม่ได้ ก่อนจะตัดไฟฟ้าภายในกระทรวงพาณิชย์ ทำให้ กระทรวงพาณิชย์ต้องประกาศยกเลิกการประมูล พร้อมเลื่อนการประมูลข้าวครั้งนี้ออกไปเป็นวันที่ 26 มี.ค.นี้แทน โดยได้สั่งการให้คืนซองเสนอราคาให้แก่ผู้ประกอบการค้าข้าว

นอกจากนี้ ม็อบชาวนาที่อยู่หน้ากระทรวงพาณิชย์ได้นำหุ่นฟาง 2 ตัว ติดรูปนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ และ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง มาจุดไฟเผาบริเวณลานหน้ากระทรวงพาณิชย์ พร้อมทำพิธีเชิงสัญญลักษณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ