เลขาฯกกต.พอใจการเลือกตั้งล่วงหน้าส.ว.เรียบร้อยราบรื่น-ไร้ป่วน

ข่าวการเมือง Sunday March 23, 2014 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า การเลือกตั้งล่วงหน้าส.ว.มีผู้ใช้สิทธิลงทะเบียนขอใช้สิทธินอกพื้นที่จำนวน 2,121,814 คน และลงทะเบียนใช้สิทธิ์ในเขตเลือกตั้ง 36,185 คน แบ่งเป็นหน่วยเลือกตั้งกลางนอกเขตจังหวัด 151 หน่วย และหน่วยเลือกตั้งในเขต 905 หน่วย

ทั้งนี้ได้รับรายงานว่า นับตั้งแต่เปิดหน่วยเลือกตั้งเมื่อเวลา 08.00 น. เป็นต้นมา สามารถเปิดหน่วยเลือกตั้งได้โดยไม่มีเหตุแทรกซ้อน มีเพียงที่ จ.พะเยา ที่เกิดอุปสรรคเล็กน้อยเนื่องจากเกิดพายุถล่ม ทำให้หน่วยเลือกตั้งเสียหายบางส่วน แต่คณะกรรมการประจำหน่วยสามารถแก้ไขปัญหาและเปิดหน่วยเลือกตั้งได้ตามปกติ

อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่พบว่าประชาชนยังสับสนในการปฏิบัติของผู้มีสิทธิในการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า เนื่องจากผู้ที่จะไปให้สิทธิ์ในวันนี้ได้ ทั้งในเขตและนอกเขตจังหวัด จะต้องลงทะเบียนไว้ล่วงหน้า ซึ่งเปิดให้ลงทะเบียนระหว่างวันที่ 10 - 14 มี.ค. ที่ผ่านมา

ส่วนการลงคะแนนนอกเขต จะต้องลงทะเบียนก่อนวันที่ 28 ก.พ. ซึ่งการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัด จะเป็นการลงทะเบียนติดตัวไปตลอดจนกว่าจะมีแจ้งเปลี่ยนแปลง ขณะที่การลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าในเขต เป็นการลงทะเบียนแบบครั้งต่อครั้ง หากผู้การลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในเขต ไม่สามารถออกไปใช้สิทธิ์ได้ในวันนี้ ไงสามารถไปใช้สิทธิ์ในวันลงคะแนนจริงในวันที่ 30 มี.ค.ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ