ศอ.รส.เผยแกนนำกปปส. 5 รายติดต่อเข้ารับทราบข้อกล่าวหาและให้การ 2 เม.ย.

ข่าวการเมือง Monday March 31, 2014 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) เปิดเผยผลประชุมศอ.รส.วันนี้ ถึงกรณีที่ ศอ.รส.ได้แนะนำให้พนักงานสอบสวนคดีพิเศษขยายระยะเวลาให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ และแกนนำ กปปส. รวม 58 ราย ที่ถูกดำเนินคดีฐานร่วมกันเป็นกบฏ ร่วมกันยุยงให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมาย ร่วมกันมั่วสุมให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง และความผิดฐานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะการขัดขวางการเลือกตั้งและการบุกรุกสถานที่ราชการ ได้เข้ามารับทราบข้อกล่าวหาและให้การต่อสู้คดีตามหมายเรียกภายในสัปดาห์นี้ เพื่อเป็นการให้โอกาสผู้ต้องหาในอันที่จะแก้ข้อหา และที่จะแสดงข้อเท็จจริงอันเป็นประโยชน์แก่ตนได้นั้น

บัดนี้ คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษได้รับการติดต่อจากผู้ต้องหาเพิ่มเติมอีก 5 ราย ได้แก่ 1.นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ 2.นายบุญยอด สุขถิ่นไทย 3.นางนาถยา เบ็ญจศิริวรรณ 4.นายทศพล เพ็งส้ม และ 5.นายชาญวิทย์ วิภูศิริ โดยจะเข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาและให้การต่อสู้คดี ในวันที่ 2 เมษายน 2557

ทั้งนี้ ศอ.รส.ขอแจ้งไปยังผู้ต้องหาที่เหลือให้มาพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียกภายในระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งรวมถึงนายถวิล เปลี่ยนศรีด้วย เพื่อพนักงานสอบสวนจะได้ทำการสอบสวนให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว มิฉะนั้นคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษมีความจำเป็นต้องดำเนินการส่งสำนวนการสอบสวนให้กับพนักงานอัยการตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาต่อไป

นอกจากนี้ ศอ.รส.ยังได้รับรายงานจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ณ วันที่ 31 มีนาคม 2557 ถึงวันนี้ว่า คดีที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดตามกฎหมายเลือกตั้งอันเกิดจากการกระทำของแกนนำ กปปส.กับพวก เมื่อครั้งการเลือกตั้งที่ผ่านมา มีดังนี้

1.คดี กปปส.ขัดขวางการเลือกตั้งทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น 191 คดี แยกเป็นคดีเกิดในกรุงเทพมหานคร จำนวน 51 คดี และคดีที่เกิดในต่างจังหวัด จำนวน 140 คดี 2.คดีที่เจ้าหน้าที่ กกต.จงใจละทิ้งไม่จัดการเลือกตั้ง รวมทั้งสิ้น 180 คดี แยกเป็นคดีที่เกิดในกรุงเทพมหานคร จำนวน 66 คดี และคดีที่เกิดในต่างจังหวัดจำนวน 114 คดี รวมคดีที่เกี่ยวกับการกระทำผิดต่อกฎหมายเลือกตั้งทั้งสิ้น 371คดี โดยศาลได้ออกหมายจับให้ รวมทั้งสิ้น 202 หมาย ได้ตัวมาสอบสวนแล้ว 231 คน ทั้งนี้เฉพาะเจ้าหน้าที่ กกต.จงใจละทิ้งไม่จัดการเลือกตั้งมีจำนวนถึง 1,713 คน

"ศอ.รส.ขอเรียนว่า การขัดขวางการเลือกตั้งเป็นความผิดอุกฉกรรจ์ที่มีทั้งโทษจำคุกและปรับ รวมถึงการตัดสิทธิเลือกตั้งเป็นเวลา 5 ปี ตามกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้ง ทั้งนี้ ศอ.รส.จะติดตามและกำชับการดำเนินคดีอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายเป็นไปโดยเคร่งครัด และป้องปรามมิให้เกิดการกระทำผิดซ้ำอีกในการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงในอนาคตนี้"

อนึ่ง จากการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา เมื่อวันที่ 30 มีนาคมที่ผ่านมา มีจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิอย่างไม่เป็นทางการอยู่ที่ประมาณ 18.7 ล้านคน เปรียบเทียบกับจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 มีจำนวนประมาณ 20.5 ล้านคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ