เลือกตั้ง'57: กกต.ยกคำร้อง"เยาวภา วงศ์สวัสดิ์"-รับรองผลเลือกตั้งส.ว. 8 เม.ย.

ข่าวการเมือง Wednesday April 2, 2014 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยถึงกรณีนางกิ่งกาญจน์ ณ เชียงใหม่ ผู้สมัครพรรคประชาธิปัตย์ ได้ร้องเรียนนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ผู้ได้รับเลือกตั้งส.ส. เชียงใหม่ ที่ได้จัดยานพาหนะให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเดินทางมาใช้สิทธิโดยไม่คิดเงินว่า กรณีนี้ กกต.สอบสวนพิจารณาแล้ว และได้ลงมติเสียงข้างมากให้ยกคำร้อง เนื่องจากไม่สามารถหาความเชื่อมโยงระหว่างเจ้าของรถยนต์กับนางเยาวภาได้ เพราะจากคำให้การของเจ้าของรถยนต์อ้างว่าเป็นการขนส่งเครือญาติไปใช้สิทธิเลือกตั้งเอง

สำหรับคำร้องการเลือกตั้ง ส.ว.ล่าสุด กกต.มีมติเอกฉันท์ให้ใบแดงแก่นายธนาวัติ เขียวรุ้งเพชร ผู้สมัคร ส.ว.นครปฐม เนื่องจากมีข้อกล่าวหาจัดทำป้ายโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งที่ไม่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานของ ส.ว. แต่คดียังไม่ถือเป็นที่สิ้นสุด เพราะต้องมีการดำเนินคดีอาญา รวมถึงเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้ง และต้องส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาต่อไป

ส่วนข้อกล่าวหากรณีจัดทำป้ายโฆษณา ฝ่าฝืนมาตรา 6(4) ไปติดตั้งหน้าโรงเรียนใน จ.นครปฐม โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์นั้น กรณีดังกล่าว กกต.มีมติเอกฉันท์ให้ยกคำร้อง

อย่างไรก็ดี จำนวนเรื่องร้องเรียนคัดค้านการเลือกตั้ง ส.ว.ขณะนี้มีทั้งสิ้น 22 เรื่อง โดยกกต.จะเร่งพิจารณาต่อไป และคาดว่าในวันที่ 8 เม.ย.จะประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ว.ในส่วนของผู้ที่ไม่มีการร้องคัดค้านได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ