โพลล์ พท.เผยคนกรุงหนุนม็อบ กปปส.น้อยลง หลังเป้าหมายการชุมนุมเปลี่ยนไป

ข่าวการเมือง Saturday April 19, 2014 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) เผยผลสำรวจของพรรคชี้คนที่เคยมาร่วมชุมนุมกับกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) เริ่มตาสว่างไม่อยากมาร่วมชุมนุมอีก โดยเฉพาะกลุ่มตัวอย่างที่เคยไปร่วมชุมนุมตั้งแต่เวทีถนนสามเสนจนถึงถนนราชดำเนิน

โดยกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ร้อยละ 67 ตอบว่า หากนายสุเทพเรียกชุมนุมใหญ่อีกครั้งในเดือนเมษายนจะไม่ไป เพราะไปร่วมชุมนุมมาหลายครั้งแล้ว ขณะที่มีกลุ่มตัวอย่างเพียงร้อยละ 11 ที่ตอบว่าจะไป ส่วนกลุ่มตัวอย่างที่เหลืออีกร้อยละ 22 ตอบว่าจะขอดูสถานการณ์ก่อน

สาเหตุที่กลุ่มตัวอย่างไม่อยากไปร่วมชุมนุมอีก ร้อยละ 47 ตอบว่าเคยไปร่วมคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เมื่อการชุมนุมไม่มีเรื่องนี้แล้วจึงไม่ไป ร้อยละ 39 ตอบว่าไม่ไปเพราะรู้จักพรรคประชาธิปัตย์มากขึ้น และร้อยละ 24 ตอบว่าไม่ไปเพราะเสียเวลาทำงาน และเหมือนถูกหลอกจากคนใกล้ชิดและสื่อ

เมื่อถามถึงความเป็นไปได้ของแนวทางการปฎิรูปประเทศของกลุ่ม กปปส กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ร้อยละ 76 ตอบว่าทำไม่ได้เพราะไม่มีกฎหมายรองรับ กลุ่มตัวอย่างอีกร้อยละ 16 ตอบว่าไม่มั่นใจ มีเพียงร้อยละ 8 เท่านั้นที่ตอบว่าน่าจะทำได้

นอกจากนี้ กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ร้อยละ 87 ตอบว่าหากรู้ข้อมูลความจริงทางการเมืองแล้วย้อนอดีตกลับไปได้จะไม่ไปร่วมชุมนุม ส่วนกลุ่มตัวอย่างที่เหลืออีกร้อยละ 13 ตอบว่ายังคงไปร่วมชุมนุม

ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยได้ทำโพลล์พิเศษสำรวจความคิดเห็นต่อประชาชนในหัวข้อ "วันนี้คุณคิดจะร่วมชุมนุมกับ กปปส.หรือไม่" จากกลุ่มตัวอย่างในกรุงเทพฯ จำนวน 2,545 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 2-8 เม.ย.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ