โฆษก กอ.รมน. ชี้เลิกกฎอัยการศึกรอนายกฯตัดสินใจหลังประเมินสถานการณ์

ข่าวการเมือง Wednesday September 3, 2014 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.บรรพต พูลเพียร โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร(กอ.รมน.) กล่าวว่า การยกเลิกกฎอัยการศึกทั่วประเทศคงต้องรอดูความชัดเจนจากการประเมินสถานการณ์ในแต่ละพื้นที่ที่รายงานมาให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) รับทราบก่อน ซึ่งที่ผ่านมาการดูแลความเรียบร้อยในแต่ละพื้นที่เป็นไปตามปกติ

ส่วนการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้(คปต.) นั้น ที่ประชุมฯได้พิจารณาแผนงานนโยบายการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ.2558-2560 ซึ่งมีความคืบหน้าไปมาก มีการเน้นย้ำให้เปิดรับฟังความคิดเห็นจากกลุ่มต่างๆที่มีส่วนได้เสียในพื้นที่ เพื่อให้เกิดความครอบคลุมและชัดเจน ก่อนที่จะสรุปเป็นร่างนโยบาย ซึ่งสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.)จะเป็นผู้สรุปแผนงาน ส่วนแผนงานบูรณาการปี 2558 สมช.มุ่งเน้นให้ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ดำเนินงานแบ่งพื้นที่ออกเป็น 3 ส่วน คือ 1.พื้นที่ความมั่นคง 162 หมู่บ้าน 2.พื้นที่เร่งรัดพัฒนา 301 หมู่บ้าน และพื้นที่เสริมสร้างพัฒนา 125 หมู่บ้าน

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังพิจารณาถึงการนำเทคโนโลยีการติดตั้งชิปในยานพาหนะ เพื่อระบุถึงลักษณะของพาหนะ ซึ่งจะง่ายต่อการติดตามตรวจสอบ ป้องกันการโจรกรรมรถ และนำไปก่อเหตุความรุนแรง โดยขณะนี้กำลังทดลองใช้ในพื้นที่ทางด่วน กทม.ก่อน และที่ประชุมฯ ยังรับทราบรายงานการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2557 โดยมีการเบิกจ่ายไปแล้วร้อยละ 71.53 ส่วนงบที่เหลือนั้นหน่วยงานต่างๆ ยืนยันว่า เป็นงบผูกพันสามารถเบิกจ่ายได้ทันในงบประมาณปี 2557 นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ