นายกฯ ตั้งคกก.พัฒนาการค้าระหว่างประเทศเพิ่มศักยภาพแข่งขัน วางกลยุทธ์ส่งออก-นำเข้า

ข่าวการเมือง Thursday September 17, 2015 18:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เวปไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัฒนาการค้าระหว่างประเทศ พ.ศ.2558 เพื่อให้มีการกำหนดนโยบาย แนวทาง และมาตรการเกี่ยวกับการพัฒนาและส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ตลอดจนการแก้ไขปัญหาและอุปสรรคให้เป็นเอกภาพและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันทางการค้าของประเทศ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 11 (8) แห่ง พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 นายกรัฐมนตรีโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีจึงวางระเบียบดังกล่าว

โดยจะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาการค้าระหว่างประเทศ(พกค.) ประกอบด้วย นายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการ, รมว.พาณิชย์ เป็นรองประธานกรรมการ, รมว.คลัง เป็นกรรมการ, รมว.ต่างประเทศ เป็นกรรมการ, รมว.เกษตรและสหกรณ์ เป็นกรรมการ, รมว.คมนาคม เป็นกรรมการ, รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เป็นกรรมการ, รมว.แรงงาน เป็นกรรมการ, รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นกรรมการ, รมว.สาธารณสุข เป็นกรรมการ, รมว.อุตสาหกรรม เป็นกรรมการ, รมช.พาณิชย์ ที่ รมว.พาณิชย์มอบหมาย เป็นกรรมการ,

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นกรรมการ, เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นกรรมการ, เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน เป็นกรรมการ, ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เป็นกรรมการ, อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เป็นกรรมการ, อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เป็นกรรมการ, ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เป็นกรรมการ, ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นกรรมการ,

ประธานสมาคมธนาคารไทย เป็นกรรมการ, ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย เป็นกรรมการ, ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เป็นกรรมการ, ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เป็นกรรมการ, ผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งประธานกรรมการแต่งตั้ง เป็นกรรมการจำนวนไม่เกินสามคน, อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เป็นกรรมการและเลขานุการ, รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศที่อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศมอบหมาย เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ

สำหรับกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิมีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละสองปีนับแต่วันที่ได้รับแต่งตั้งและอาจได้รับแต่งตั้งอีกได้ในกรณีที่กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิพ้นจากตำแหน่งก่อนครบวาระ และมีการแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิแทนตำแหน่งที่ว่างให้ผู้ได้รับแต่งตั้งแทนตำแหน่งที่ว่างอยู่ในตำแหน่งเท่ากับวาระที่เหลืออยู่ของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งได้แต่งตั้งไว้แล้วเมื่อครบกำหนดตามวาระในวรรคหนึ่ง หากยังมิได้มีการแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิขึ้นใหม่ให้กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งพ้นจากตำแหน่งตามวาระนั้นอยู่ในตำแหน่งเพื่อดำเนินงานต่อไปจนกว่ากรรมการผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งได้รับแต่งตั้งใหม่เข้ารับหน้าที่ นอกจากการพ้นจากตำแหน่งตามวาระ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิพ้นจากตำแหน่งเมื่อตาย ลาออก ประธานกรรมการให้ออก เป็นบุคคลล้มละลาย เป็นคนไร้ความสามารถหรือคนเสมือนไร้ความสามารถ หรือได้รับโทษจำคุกโดยคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก เว้นแต่เป็นโทษสำหรับความผิดที่ได้กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ

พกค. มีอำนาจและหน้าที่ในการกำหนดนโยบายและแนวทางเพื่อการพัฒนาการค้าระหว่างประเทศ, กำหนดเป้าหมายและกลยุทธ์เพื่อการส่งออก การนำเข้าปัจจัยการผลิตและสินค้าที่จำเป็นต่อการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของประเทศในระยะสั้นและระยะยาว, วางแผนและประสานงานการแสวงหาและการใช้ทรัพยากรทางการเงินจากแหล่งต่าง ๆให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการพัฒนาการค้าระหว่างประเทศ, บูรณาการแผนหรือแผนงานที่เกี่ยวกับการพัฒนาและการขับเคลื่อนการค้าระหว่างประเทศของหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง, กำหนดมาตรการ แนวทาง การแก้ไขปัญหาและอุปสรรค รวมทั้งการติดตามเร่งรัดการปฏิบัติงานของหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง, แต่งตั้งคณะอนุกรรมการหรือคณะทำงาน เพื่อปฏิบัติงานตามระเบียบนี้, เชิญบุคคลหรือผู้แทนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง หรือแสดงความคิดเห็นหรือขอให้ส่งข้อมูลหรือเอกสาร, ปฏิบัติการอื่นใดเพื่อให้เป็นไปตามระเบียบนี้ หรือตามที่นายกรัฐมนตรีหรือคณะรัฐมนตรีมอบหมาย

ในการประชุมคณะกรรมการต้องมีกรรมการมาประชุมไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนกรรมการทั้งหมดจึงจะเป็นองค์ประชุม และในการประชุมคณะกรรมการ ถ้าประธานกรรมการไม่มาประชุมหรือไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ได้ ให้รองประธานกรรมการเป็นประธานในที่ประชุม ถ้าประธานกรรมการและรองประธานกรรมการไม่มาประชุมหรือไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ได้ ให้ที่ประชุมเลือกกรรมการคนหนึ่งเป็นประธานในที่ประชุมการลงมติของที่ประชุมให้ถือเสียงข้างมาก กรรมการคนหนึ่งให้มีเสียงหนึ่งในการลงคะแนนถ้าคะแนนเสียงเท่ากันให้ประธานในที่ประชุมออกเสียงเพิ่มขึ้นอีกเสียงหนึ่งเป็นเสียงชี้ขาด

สำหรับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศทำหน้าที่เป็นฝ่ายเลขานุการของ พกค.และให้มีอำนาจหน้าที่รับผิดชอบงานธุรการ งานวิชาการ งานการประชุม และงานเลขานุการของ พกค., ประสานงานกับหน่วยงานของรัฐและหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการตามมติ พกค., ศึกษาแนวทางการพัฒนาการค้าระหว่างประเทศเพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันทางการค้าของประเทศเสนอต่อ พกค., รวบรวม ศึกษา และวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรค รวมทั้งเสนอแนะวิธีการแก้ไขและป้องกันปัญหาและอุปสรรคดังกล่าวต่อ พกค. และปฏิบัติการอื่นตามที่ พกค.มอบหมาย ตลอดจนตั้งงบประมาณประจำปีเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานของ พกค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ